รฟท.ดันโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินเข้า ครม. 20 มี.ค.-เปิดประมูล เม.ย.เซ็นสัญญาราว พ.ย.-ธ.ค.61

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2018 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.จะเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่าประมาณ 2 แสนล้านบาท เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 20 มี.ค.นี้ และหลังจากนั้นจะร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) โครงการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน มี.ค. และเริ่มประกวดราคาในต้นเดือน เม.ย.61 โดยจะให้เอกชนเตรียมเอกสารระยะเวลา 4 เดือน จากนั้นคาดว่าจะได้ผู้คัดเลือกและลงนามในสัญญาได้ราวเดือน พ.ย.-ต้น ธ.ค.61 นี้

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งเป็น 5 ส่วน ได้แก่ 1.รถไฟแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ เส้นทางปัจจุบันเดินรถ เส้นทางพญาไท-สุวรรณภูมิ 2.รถไฟแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ส่วนต่อขยาย ช่วงพญาไท-ดอนเมือง 3.รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-อู่ตะเภา 4.การพัฒนาที่ดินมักกะสันในเชิงพาณิชย์ และ 5.การพัฒนาที่ดินรอบสถานีรถไฟความเร็วสูง ทั้งนี้มีระยะสัมปทาน 50 ปี มีระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี และใช้พื้นที่ 45 ปี

นายจเร กล่าวว่า ผลการศึกษาโครงการนี้จะใช้ทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร ช่วงพญาไท-ดอนเมือง และ ลาดกระบัง-อู่ตะเภา รวมระยะทางประมาณ 220 กิโลเมตร โดยมี 9 สถานี ได้แก่ ดอนเมือง บางซื่อ มักกะสัน สุวรรณภูมิ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ศรีราชา พัทยา และอู่ตะเภา ซึ่งมีการเดินรถช่วงดอนเมือง-สุวรรณภูมิ ความเร็ว 160 กม./ชม.

และช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ใช้ความเร็ว 250 กม./ชม. ส่วนค่าโดยสาร City Line คิดค่าแรกเข้า 13 บาท และเก็บ 2 บาท/กม. และค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูงคิดค่าแรกเข้า 80บาท และเก็บ 1.80 บาท/กม. โดยจะมีค่าโดยสารราว 300 กว่าบาท ซึ่งเป็นราคาที่แข่งขันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ