ธปท.เตรียมปรับ GDP ปี 61 หลังต้นปีพบหลายสัญญาณบวกเอื้อต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 15, 2018 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.จะปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจไทยในปี 2561 รอบใหม่ ในช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ จากประมาณการล่าสุดเมื่อเดือน ธ.ค.60 ที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ 3.9% เนื่องจากขณะนี้พบว่ามีปัจจัยสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากภาคการส่งออกที่ได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจโลกที่เริ่มเป็นทิศทางที่ขยายตัวไม่ใช่การฟื้นตัว ทั้งภูมิภาคยุโรป สหรัฐ และญี่ปุ่น โดยการส่งออกไทยขยายตัวกระจายตัวมากขึ้น ไม่ใช่แค่รายใหญ่และสินค้าเดิมๆ ขณะเดียวกัน ภาคการท่องเที่ยวก็ยังเป็นเครื่องยนต์สำคัญทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีศักยภาพ

"หลังประมาณการเศรษฐกิจไทยล่าสุดเมื่อ ธ.ค.60 พบว่าช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาในปีนี้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจดีขึ้น ทั้งภาคการส่งออกและท่องเที่ยวที่ขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่การนำเข้าก็มีมูลค่าเกินเดือนละ 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐติดต่อกัน 2 เดือน สะท้อนให้เห็นการนำเข้าสินค้าทุนซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีกับภาคการลงทุนมีทิศทางที่ดีขึ้น" นายวิรไท กล่าว

พร้อมระบุว่า แม้เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะมีแนวโน้มการฟื้นตัวที่ชัดเจน แต่ยอมรับว่าการฟื้นตัวไม่ได้กระจายตัวมาก ซึ่งภาคเศรษฐกิจชนบทและต่างจังหวัดยังมีปัญหาจากหลายปัจจัย เช่น ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา การใช้นโยบายพยุงราคาสินค้า เช่น จำนำข้าว ทำให้เกิดดีมานด์เทียม ทำให้เกษตรกรก่อหนี้ มีการลงทุนและการผลิตส่วนเกินอยู่มาก รวมทั้งปัญหาภัยแล้งในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรมีการก่อหนี้มากขึ้น กระทบกับการบริโภค และราคาสินค้าเกษตรทั่วโลกไม่ได้ดีขึ้น ทำให้รายได้ภาคการเกษตรถูกกดนิ่งไว้ ทั้งหมดจึงเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างทำให้เศรษฐกิจขยายตัวไม่กระจายไปชนบท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ