พาณิชย์ เตรียมแก้กฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว คาดแล้วเสร็จเม.ย.-พ.ค. ลดปัญหานอมินี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 20, 2018 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 เพื่อให้ทันสมัย และสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน รวมถึงเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการทำธุรกิจของนักลงทุนต่างด้าว และการปกป้องคุ้มครองธุรกิจของคนไทย คาดว่า จะปรับปรุงแก้ไขเสร็จภายในเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ หลังจากนั้นจะเสนอให้ รมว.พาณิชย์ พิจารณา หากเห็นชอบจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ก่อนเสนอสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป

สำหรับประเด็นที่น่าจะปรับปรุงแก้ไขได้ เช่น คำนิยามของ "คนต่างด้าว" ที่จะต้องแก้ไขให้ชัดเจน ไม่ทำให้คนไทยเสียเปรียบ และแก้ไขปัญหากรณีที่คนต่างด้าวใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง (นอมินี) เพื่อหลบเลี่ยงการทำธุรกิจที่ต้องขออนุญาตโดยไม่ขออนุญาต ขณะเดียวกันยังต้องเอื้อต่อการลงทุนของคนต่างด้าวตามนโยบายของรัฐบาล และความสัมพันธ์อันดีกับประเทศต่างๆ ด้วย

"การจะแก้ไขนิยามของคนต่างด้าวให้พิจารณารวมไปถึงการมีอำนาจครอบงำกิจการของคนต่างด้าว หรือการมีสิทธิในการออกเสียงข้างมากหรือไม่ ทั้งๆ ที่ถือหุ้นน้อยกว่าคนไทยนั้น กรมฯ อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยต้องศึกษาเปรียบเทียบกับกฎหมายของประเทศอื่นด้วย เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐฯ อาเซียน รวมถึงกฎหมายแม่บทของสหประชาชาติ (Uncitral) ด้วย ซึ่งกฎหมายของหลายประเทศ จะอนุญาตให้ต่างด้าวทำธุรกิจที่ไม่กระทบต่อความมั่นคงของชาติ" นางกุลณี กล่าว

นอกจากนี้ยังจะปรับปรุงแก้ไขบทลงโทษที่อาจปรับลดบทลงโทษลง เพราะกฎหมายปัจจุบันบางความผิดเป็นความผิดเพียงเล็กน้อย แต่กฎหมายกลับกำหนดบทลงโทษรุนแรงถึงขึ้นพักกิจการหรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการในไทย พร้อมกันนั้นจะพิจารณาถอดธุรกิจบริการบางสาขาออกจากบัญชีแนบท้าย 3 (ธุรกิจที่ไทยยังไม่พร้อมแข่งขันกับคนต่างด้าว) ของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งเป็นการทบทวนเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว


แท็ก นอมินี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ