ขสมก. รับมอบรถเมล์ NGV 100 คันแรกประเดิมให้บริการ 8 เส้นทาง เร่งติดตั้งระบบ E-Ticket

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 26, 2018 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดตัวรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) รุ่นใหม่ว่า วันนี้ขสมก.รับมอบรถเมล์ NGV จำนวน 100 คันแรก และนำมาวิ่งให้บริการประชาชนในวันที่ 28 มี.ค.เป็นต้นไป ในเขตเดินรถที่ 5 จำนวน 8 เส้นทาง

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า หลังจากตรวจรับรถแล้วจะจ่ายเงินภายใน 30 วัน โดยจะทยอยจ่ายเป็นงวดๆไปตามจำนวนรถที่รับมอบ โดยอยู่ระหว่างการคำนวณราคาตัวรถต่อคัน ส่วนระบบ E-Ticket ในรถเมล์ NGV 489 คัน จะมีการทยอยติดตั้งหลังจากที่ได้รับมอบ โดยจะหารือกับ ทางบมจ. ช ทวี (CHO) เพื่อตกลงระยะเวลาในการติดตั้ง ระบบ E-Ticket

ด้านนายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก.กล่าวถึงการติดตั้ง ระบบ E-Ticket ว่า ขณะนี้ CHO ได้ติดตั้งครบ 800 คันแล้วเพื่อรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบระบบ ในเบื้องต้นรายงานผลเป็นไปตามที่ต้องการ โดยปัญหาที่มีการทดสอบแล้วรูดบัตรไม่ผ่านได้มีการแก้ไขแล้ว

สำหรับกรณีการติดตั้งที่ล่าช้านั้น ขสมก.จะเรียก CHO มาพูดคุยถึงค่าปรับตามสัญญา ซึ่งจะมีทั้งการติดตั้งล่าช้า และส่วนของ ระบบ E-Ticket จะมีค่าปรับในส่วนที่กระทบต่อรายได้ของขสมก.ด้วย ส่วนกรณีการติดตั้งเครื่องเก็บค่าโดยสาร (Cash box) ซึ่งจะยกเลิกเนื้องานส่วนนี้ จากสัญญาใหญ่ที่มีวงเงิน 1,665 ล้านบาท จะเจรจากับบริษัทฯ เพื่อดำเนินการต่อไป โดยยืนยันจะเร่งติดตั้งและทดสอบระบบ E-Ticket กับรถ 800 คัน ให้สามารถ นำมาให้บริการกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐโดยเร็ว

ทั้งนี้นายณัฐชาติ ได้ขอลาออกจากประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. โดยให้เหตุผลว่าได้ทำงานได้สำเร็จแล้ว ซึ่งนายอาคม ระบุว่า รับทราบแล้วและอยู่ในขั้นตอน ซึ่งการลาออกจะมีผลสิ้นเดือนนี้

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ช ทวี (CHO) กล่าวว่า กรณี ขสมก.เตรียมยกเลิกสัญญาการติดตั้ง Cash Box บนรถโดยสารประจำทางนั้นว่า ขณะนี้ทางบริษัทได้ติดตั้งไปแล้ว 800 คันจากทั้งหมด 2,600 คัน แต่หาก ขสมก.จะยกเลิกสัญญาดังกล่าว จะไม่มีปัญหากับบริษัท เพราะหากดึงส่วนงานติดตั้ง Cash Box ออกไป กลับส่งผลดีให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับดีขึ้นเล็กน้อยมาที่ประมาณ 25% จากเดิมที่กว่า 20% หรือเพิ่มขึ้น 3-4% ทั้งนี้ งานติดตั้ง Cash Box มีวงเงินประมาณ 500 ล้านบาท

ขณะที่การติดตั้ง เครื่อง E-Ticket กำลังติดตั้งให้ได้ตามกำหนดภายในเดือน พ.ค.61 ปัจจุบันติดตั้งไปล้ว 800 คัน

"เราดีใจที่ขสมก.กำลังจะยกเลิก Cash Box ไป โดยมีมาริ์จ้น 20กว่า% แต่ถ้าดึงออกไปก็ทำให้มาร์จิ้นเราเพิ่มขึ้น 3-4% ...เรากำลังเจรจากับทาง ขสมก.เรื่องงาน Cash Box ว่าต้องเลิกไปก็คงต้องแก้สัญญา "นายสุรเดช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ