(เพิ่มเติม) กรมธนารักษ์ จัดทำเหรียญกษาปณ์หมุนเวียน ร.10 พร้อมออกใช้และจ่ายแลก 6 เม.ย.61

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2018 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตรูปแบบเหรียญกษาปณ์ ให้จัดทำเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อใช้ในระบบเศรษฐกิจของประเทศ รวม 9 ชนิดราคา ประกอบด้วย เหรียญชนิดราคา 10 บาท 5 บาท 2 บาท 1 บาท 50 สตางค์ 25 สตางค์ 10 สตางค์ 5 สตางค์ และ 1 สตางค์ พร้อมทั้งได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้ออกจ่ายแลกในระบบเศรษฐกิจตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.61

สำหรับรูปแบบลักษณะของเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนทั้ง 9 ชนิดราคา กรมธนารักษ์ได้ออกแบบเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์

ด้านหน้าเหรียญทุกชนิดราคา กลางเหรียญมีพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ผินพระพักตร์ทางเบื้องขวา ทรงฉลองพระองค์เต็มยศทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ ทรงเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์และสายสร้อยจุลจอมเกล้า เบื้องขวามีข้อความว่า "มหาวชิราลงกรณ" เบื้องซ้ายมีข้อความว่า "รัชกาลที่ 10"

ด้านหลังเหรียญทุกชนิดราคา กลางเหรียญมีอักษรพระปรมาภิไธย วปร ภายใต้พระมหาพิชัยมงกุฎ เบื้องบนมีข้อความว่า "ประเทศไทย" และคำว่า "พ.ศ." และเลขของปี พ.ศ.ที่จัดทำเหรียญ เบื้องล่างมีข้อความบอกชนิดราคาของเหรียญ

สำหรับเหรียญชนิดราคา 5 บาท และ 50 สตางค์ ลวดลายด้านหน้าและด้านหลังของเหรียญวงในเป็นรูปสิบเหลี่ยม

รมว.คลัง กล่าวว่า เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะใช้ควบคู่กับเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีการทยอยผลิตออกมาเรื่อยๆ ไม่ได้มีการจำกัด โดยคาดว่าจะสามารถทดแทนเหรียญรุ่นเดิมได้หมดภายใน 4-5 ปี ซึ่งระหว่างนี้ประชาชนและนักสะสมอาจจะเริ่มทยอยเก็บเหรียญรุ่นเก่าไว้แล้ว ส่วนขนาดของเหรียญทุกประเภทยังคงเท่ากับเหรียญรุ่นเดิม น้ำหนักเท่าเดิม ซึ่งมั่นใจว่าการใช้เหรียญในระบบกับตู้หยอดเหรียญต่างๆ จะไม่มีปัญหา

สำหรับเหรียญรุ่นใหม่ผลิต 9 ชนิดราคาเหมือนเดิม แต่มีการใช้ในระบบเพียง 6 ชนิดราคา ส่วนอีก 3 ชนิดราคาที่เหลือคือ เหรียญ 10 สตางค์ 5 สตางค์ และ 1 สตางค์ จะใช้กับหน่วยราชการในการรับจ่ายเพื่อใช้ปิดบัญชีเท่านั้น โดยในอนาคตเมื่อมีการจ่ายด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดก็จะทำให้ความต้องการใช้เหรียญประเภทดังกล่าวลดลง และหากใช้ได้เต็มรูปแบบ มั่นใจว่าจะช่วยลดต้นทุนได้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท จากการลดการผลิตธนบัตร เหรียญ และการจ้างคนนับ เป็นต้น

ด้านนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์พร้อมออกใช้และจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ประกอบด้วย เหรียญชนิดราคา 10 บาท 5 บาท 2 บาท 1 บาท 50 สตางค์ และ 25 สตางค์ ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.61 เป็นต้นไป เวลา 08.30-15.30 น. ณ หน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ กรมธนารักษ์ สำนักบริหารเงินตรา และศูนย์บริหารจัดการเหรียญกษาปณ์ของกรมธนารักษ์ 6 แห่ง ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น อุบลราชธานี เชียงใหม่ นครสวรรค์ สงขลา และสุราษฎร์ธานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ