พาณิชย์ ยันรถเร่ BIGC ยังไม่พบผิดกม. เตรียมยกระดับผู้ค้ารายย่อยให้แข่งขันได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2018 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีบมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC) จัดทำรถกระบะเร่ขายสินค้าตามชุมชนว่า ขณะนี้ยังไม่ได้บอกว่าธุรกิจดังกล่าวกระทำผิด เพราะหากดูจากข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายที่อยู่ในความดูแลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่าการดำเนินการดังกล่าวของห้างค้าปลีกรายใหญ่สามารถทำได้ไม่ต้องขออนุญาต เพราะเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย และไม่ได้เป็นการขยายสาขาเพิ่มเติม แต่อาจจะเข้าข่ายกฎหมายอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม หากได้รับการร้องเรียนว่าสร้างผลกระทบให้กับร้านค้าปลีกดั้งเดิม (โชห่วย) กระทรวงพาณิชย์จะนำ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 มาบังคับใช้เพื่อดูแลกรณีห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ (โมเดิร์นเทรด) จัดทำรถกระบะเร่ขายสินค้าตามชุมชน ซึ่งในกฎหมายแข่งขันทางการค้ามีหลายมาตราที่จะนำมาพิจารณาบังคับใช้ได้ อาทิ เรื่องอำนาจเหนือตลาด การกำหนดการซื้อขายที่ไม่เป็นธรรม รวมทั้งการปฏิบัติการค้าที่ไม่เป็นธรรม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะเร่งส่งเสริมผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงผู้ประกอบการรถเร่ที่ขายตามชุมชนต่างๆ เช่น รถกระบะจำหน่ายอาหารสด รถกระบะจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค โดยจะมอบหมายให้กรมการค้าภายใน และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เข้าไปดูแลให้เกิดการรวมกลุ่ม เพื่อประสานตลาดสดในการจัดการวัตถุดิบราคาถูกมาจำหน่ายให้กับรถเร่รายย่อย รวมถึงผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค (ซัพพลายเออร์) ในการจัดการสินค้าที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันมาจำหน่ายด้วย

นอกจากนี้จะต้องมีการสร้างรูปแบบรถเร่ให้มีมาตรฐาน มีหน้าตาที่ดูทันสมัย ซึ่งจะให้หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์เข้าไปส่งเสริมและดูแล ให้สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการขนาดใหญ่ได้

"การส่งเสริมรถเร่ก็จะดำเนินการเหมือนกับการส่งเสริมรถฟู้ดทรัคที่จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ โดยจะต้องมีการสร้างรูปแบบให้มีมาตรฐานขึ้นมา ก็จะให้หน่วยงานกระทรวงพาณิชย์เข้าไปช่วยเหลือ คาดว่าจะเริ่มได้ภายในเดือน เม.ย.นี้" นายสนธิรรัตน์ กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาประชุมร่วมกับผู้บริหารเพื่อติดตามงานของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานเกี่ยวกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และสถานการณ์การค้าโลกที่กำลังเป็นประเด็นขณะนี้ให้รับทราบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ