พาณิชย์ หนุนความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจไทย-ลาว ตั้งเป้าปี 64 มูลค่าการค้าแตะ 1.2 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2018 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มีโอกาสพบปะหารือกับนายแสง สุขะทิวง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประจำประเทศไทย ถึงเรื่องการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศเพื่อเติบโตไปด้วยกัน โดยเฉพาะไทย - สปป.ลาว เป็นประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงที่มีความใกล้ชิดผูกพันกันมายาวนาน การดำเนินความสัมพันธ์ในรูปแบบเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจระหว่างไทย - สปป.ลาว จะช่วยส่งเสริมให้การค้าบรรลุเป้าหมายที่มูลค่า 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2564 ตามที่ตั้งเป้าได้

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้หารือกับเอกอัครราชทูต สปป.ลาว เรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะการค้าชายแดน เนื่องจากมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทย - สปป.ลาว คิดเป็น 97% ของการค้ารวม โดยไทยได้เสนอให้ สปป.ลาว ยกระดับด่านท้องถิ่นของ สปป.ลาว ที่อยู่ตรงข้ามกับจุดผ่านแดนถาวรไทยเป็นด่านสากล ซึ่งจะช่วยให้การค้าชายแดนและการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศขยายตัวมากขึ้น โดยอาจเริ่มต้นเลือกพิจารณาด่านใดด่านหนึ่งเป็นด่านนำร่อง แล้วค่อยขยายไปด่านอื่นๆ ต่อไป

นอกจากนี้ ไทยสนับสนุนการพัฒนาความเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค และนโยบายแลนด์ลิงค์ (Land Link) ของ สปป.ลาว เนื่องจากเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคมขนส่ง เช่น ถนน สะพาน รถไฟ ที่จะเกิดขึ้นระหว่างสองประเทศ และเชื่อมต่อไปประเทศที่สาม

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ฝ่าย สปป.ลาว ได้ขอให้ไทยช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องสินค้าขึ้นท่าเรือในไทย และขนส่งผ่านแดนไทยไป สปป.ลาว เนื่องจาก สปป.ลาว ไม่มีพรมแดนติดทะเล รวมทั้งขอให้ไทยสนับสนุนให้นักธุรกิจไทยเข้าไปลงทุนใน สปป.ลาว ให้มากขึ้น โดยปัจจุบันไทยมีมูลค่าการลงทุนเป็นอันดับสองรองจากจีน

ทั้งนี้ ไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของ สปป.ลาว ขณะที่ สปป.ลาว เป็นคู่ค้าอันดับที่ 20 ของไทยในโลก และอันดับที่ 7 ของไทยในกลุ่มอาเซียน ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (2556-2560) การค้าระหว่างไทยกับ สปป.ลาว มีมูลค่าเฉลี่ย 5,662 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 4.8% ต่อปี และในปี 2560 มีมูลค่าการค้า 6,171 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.1% จากปี 2559 โดยไทยส่งออกสินค้าหลักไปยัง สปป.ลาว ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว และเคมีภัณฑ์ ขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าจาก สปป.ลาว ได้แก่ เชื้อเพลิงอื่นๆ (พลังงานไฟฟ้า) สินแร่โลหะอื่นๆ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ผักผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผักผลไม้ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และปูนซิเมนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ