พาณิชย์ หารือจอร์เจียขยายการค้าลงทุน-ยกระดับความสัมพันธ์ทั้งเกษตร-อุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2018 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีนายจอร์จ ชาร์วาซไซด์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจอร์เจีย เข้าพบเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2561 เพื่อหารือแนวทางขยายการค้าลงทุนและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยจอร์เจียเห็นว่าไทยเป็นประเทศยุทธศาสตร์ในอาเซียน จึงต้องการขยายมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศให้สูงขึ้น และยกระดับความสัมพันธ์ในทุกภาคส่วน ทั้งเกษตร การค้า และอุตสาหกรรม รวมทั้งเห็นว่าจอร์เจียมีนโยบายที่สอดคล้องกับไทย เช่น การลงทุน ที่เปิดกว้าง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเป็นศูนย์รวมทางการค้าการลงทุนของภูมิภาค

ขณะเดียวกันไทยมีนโยบาย Thailand 4.0 เพื่อพัฒนาและขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม เน้นการลงทุนและสนับสนุนอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีใหม่ (S-Curve) มีการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญในอาเซียน มีที่ตั้งเป็นฐานอุตสาหกรรมด้านพลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมการเชื่อมโยงโครงข่ายด้านคมนาคม

"เป็นประเทศที่น่าจับตามองเรื่องการเติบโตและนโยบายเศรษฐกิจ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของไทยที่ต้องการหาตลาดใหม่ๆ สำหรับผู้ประกอบการและนักลงทุนชาวไทย โดยไทยสามารถใช้ประโยชน์จากนโยบายการลงทุนที่เปิดกว้างของจอร์เจียและความต้องการสินค้าเกษตรและวัตถุดิบจากไทยได้...ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ยินดีสนับสนุนภาคเอกชนให้ไปสำรวจตลาดจอร์เจีย"รมช.พาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ สินค้าสำคัญที่จอร์เจียนำเข้าจากไทย ได้แก่ ข้าว กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก รองเท้าและชิ้นส่วน ส่วนสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากจอร์เจีย ได้แก่ สินแร่โลหะ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แร่และผลิตภัณฑ์จากแร่

ในปี 2560 ไทยและจอร์เจียมีมูลค่าการค้ารวม 34.13 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 19.8% โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า 29.54 ล้านเหรียญสหรัฐ

จอร์เจียเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ระหว่างยุโรปและเอเชีย และอยู่ระหว่างทะเลดำและทะเลแคสเปียน ด้านเหนือมีพรมแดนติดรัสเซีย ทางใต้ติดตุรกี อาร์เมเนีย และอาเซอร์ไบจาน โดยทางภูมิศาสตร์แล้ว ถือว่ามีเขตแดนอยู่ในยุโรปและตะวันออกกลาง โดยจอร์เจียเน้นนโยบายการค้าเสรี ลดกฎระเบียบ ปรับปรุงกฎหมายแรงงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล และเก็บภาษีในอัตราที่ต่ำ เพื่อดึงดูดการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศ จอร์เจียมีความตกลงความเป็นหุ้นส่วน (Association Agreement) กับสหภาพยุโรป มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 จอร์เจียได้ลงนามความตกลงการค้าเสรีกับจีน เมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ