รมว.คลัง ส่งซิกถึงแบงก์รัฐตรึงดอกเบี้ยตลอดทั้งปีนี้หนุนผลักดันเศรษฐกิจเติบโตกระจายตัวทั่วถึง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 2, 2018 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า สถาบันการเงินของรัฐยังไม่ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เนื่องจากสถาบันการเงินของรัฐมีหน้าที่เดินตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งสิ่งสำคัญในขณะนี้คือต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายการเติบโตลงไปในทุกภาคส่วนให้ทั่วถึง ไม่ใช่การเติบโตแบบกระจุกตัวเหมือนปัจจุบัน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเร่งผลักดันการเจริญเติบโตลงสู่เศรษฐกิจระดับฐานรากให้เร็วที่สุด

ส่วนกรณีหนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เห็นควรให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุดนี้นั้น นายอภิศักดิ์ มองว่า เป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว ซึ่งคงจะห้ามไม่ได้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมีทฤษฎีที่ให้นำมาพิจารณาได้ค่อนข้างมาก

ด้าน นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ขณะนี้ ธอส.ยังไม่มีแผนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงเดือน มิ.ย.61 และมีแผนตรึงดอกเบี้ยยาวจนถึงสิ้นปีนี้หลังจาก กนง.มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย

รวมทั้งที่ผ่านมาธนาคารได้มีการประเมินผลกระทบหาก กนง.มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ธอส.ก็จะไม่ได้รับผลกระทบโดยยังสามารถตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปได้ เนื่องจากมีสภาพคล่องอยู่ในระดับสูงประมาณ 8 หมื่นกว่าล้านบาท สามารถรองรับได้อย่างเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ