พาณิชย์ดึงบริษัท-ร้านค้าชั้นนำร่วมโครงการ "ซื้อด้วยความมั่นใจ" เพิ่มความเชื่อมั่นมาตรฐานอัญมณีไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 2, 2018 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้ร่วมมือกับพันธมิตรนำร่องดึงร้านค้าและบริษัทชั้นนำเข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy With Confidence) มอบตราสัญลักษณ์รับประกันคุณภาพ หวังสร้างมาตรฐานอัญมณีและเครื่องประดับ เพิ่มความเชื่อมั่นลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ

เนื่องจากอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับมีความสำคัญกับประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในแง่ของการเป็นสินค้าส่งออกสำคัญในอันดับที่ 3 รองจากรถยนต์ และคอมพิวเตอร์ สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศสูงถึง 4.35 แสนล้านบาท และมีมูลค่าการซื้อขายในประเทศเป็นเงิน 5.33 แสนล้านบาท ก่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศมูลค่าเกือบหนึ่งล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 6.3% ของ GDP โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นกลุ่มผู้ซื้อสำคัญ ซึ่งในปี 2560 ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยประมาณ 35.38 ล้านคน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในไทยมากที่สุด คือ นักท่องเที่ยวชาวจีนราว 10 ล้านคน ถือเป็นผู้บริโภคหลักสำคัญสำหรับสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในปัจจุบัน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ได้จัดทำโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ Buy With Confidence (BWC) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลกตามนโยบายของรัฐบาล ผ่านใบรับรองคุณภาพจาก GIT โดยได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่สำคัญ ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กรมการท่องเที่ยว และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

"คาดว่าโครงการนี้ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค และเพิ่มโอกาสการจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับที่ผ่านการรับรองคุณภาพไปยังนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ชาวต่างชาติ รวมทั้งคาดว่าจะก่อให้เกิดรายได้จากการซื้อสินค้าประเภท Cash and Carry รวมถึงเพิ่มยอดขายในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อีกราว 1 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นเงินประมาณ 45,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากเดิม 30%" นายสนธิรัตน์ระบุ

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับของ GIT ถือว่าเป็นหน่วยงานตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานของรัฐฯ ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในตลาดอัญมณีและเครื่องประดับโลก ซึ่งสถาบันมีผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ตรวจสอบผ่านเครื่องมืออันทันสมัย จึงเชื่อมั่นได้ว่าสินค้าทุกชิ้นที่ได้รับใบรับรองจาก GIT เป็นสินค้าที่เชื่อถือได้ และมีคุณภาพตรงตามที่ระบุไว้ในใบรับรองคุณภาพสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ โดยสถาบันฯ ได้คัดเลือกร้านค้าและบริษัทที่ประกอบกิจการอัญมณีเครื่องประดับ และร้านค้าทองที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดเข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการ ซึ่งสมาชิกจะได้รับใบรับรองคุณภาพอัญมณีและเครื่องประดับจากสถาบัน และได้รับสิทธิประโยชน์อื่นๆ จาก GIT อีกมากมาย

ทั้งนี้ เบื้องต้นมีร้านค้าและบริษัทแสดงเจตน์จำนงค์เข้าร่วมโครงการนี้เกือบ 140 ราย และมีผู้ผ่านหลักเกณฑ์เบื้องต้นและเข้ารับประกาศนียบัตรในวันนี้ 41 ราย และสถาบันตั้งเป้าหมายให้มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการอย่างน้อย 500 ราย ภายในสิ้นปีนี้ โดยมุ่งเน้นที่กรุงเทพฯ จันทบุรี และเมืองท่องเที่ยวสำคัญ

ด้านนางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ กล่าวว่า สำหรับผู้ซื้อที่ต้องการสินค้าและเครื่องประดับมาตรฐาน สามารถซื้อสินค้าได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้นด้วยการมองหาสติกเกอร์ตราสัญลักษณ์ BWC ที่ติดอยู่หน้าร้านค้า ซึ่งจะมี QR Code ให้สแกน เพื่อดูรายละเอียดของร้านค้าที่ร่วมโครงการกับ GIT หลังจากนั้นให้เลือกซื้อสินค้าที่มีป้าย BWC ติดอยู่ ซึ่งจะมี QR Code ให้สแกน เพื่อดูรายละเอียดในใบรับรองคุณภาพอัญมณีและเครื่องประดับจาก GIT และจากนั้นสามารถเรียกดูใบรับรองฉบับจริงจากร้านค้าได้อีกด้วย เหมือนดังชื่อโครงการที่ว่าซื้อด้วยความมั่นใจ เรียกดูใบรับรอง GIT เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของสินค้าที่จำหน่าย และสามารถซื้อได้อย่างมั่นใจ

กรณีเกิดข้อพิพาทระหว่างผู้ซื้อกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ ผู้ซื้อสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1166 ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) 1155 ตำรวจท่องเที่ยว และ 1569 กรมการค้าภายใน ซึ่งเป็นหน่วยงานพันธมิตรของสถาบัน

"เรามีหลักเกณฑ์เคร่งครัดในการคัดเลือกผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ ทำให้มั่นใจว่า สินค้าที่ได้รับตราสัญลักษณ์ BWC จำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานสากลตรงตามใบรับรองของ GIT และหากมีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น หน่วยงานพันธมิตรของ GIT ก็พร้อมที่จะดำเนินการช่วยเหลือผู้ซื้ออย่างทันท่วงที" นางดวงกมล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ