กกพ. ขยายเวลาเปิดรับคำร้องขายไฟฟ้าขยะชุมชนเป็นภายใน 30 ก.ย. ประกาศรายชื่อผู้ผ่านคัดเลือกภายใน 31 ต.ค.61

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2018 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ขยายเวลาประกาศรับซื้อไฟฟ้าตามโครงการจัดหาไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน ในรูปแบบ Feed-in Tariff (FIT) เพื่อรับซื้อไฟฟ้าจำนวนประมาณ 78 เมกะวัตต์ (MW) จากเดิมที่เปิดให้ยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.60-30 มี.ค.61 เป็นระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.60-30 ก.ย.61 และจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคัดเลือกภายในวันที่ 31 ต.ค.61 จากเดิมภายในวันที่ 30 เม.ย.61 หลังล่าสุดรัฐบาลได้ขยายเวลาการวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ตามสัญญา (SCOD) เป็นภายในปี 64 จากเดิมภายในปี 62

สำนักงาน กกพ. ออกประกาศแก้ไขเพิ่มเติมประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนดังกล่าว เนื่องจากองค์การปกครองสว่นท้องถิ่นอยู่ระหว่างดำเนินการตามประกาศกระทรวงมหาดไทย และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เห็นชอบการขยายกำหนดวัน SCOD สำหรับโครงการกำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จากเดิมที่กำหนดภายในปี 62 เป็นภายในปี 64 เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ภายใต้กรอบนโยบายของรัฐ

ทั้งนี้ กำหนดกรอบระยะเวลาดำเนินการใหม่ เป็นดังนี้ การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายเปิดรับตรวจสอบจุดเชื่อมโยงโครงข่ายระบบไฟฟ้า ระหว่างวันที่ 15-24 พ.ย.60, การซักซ้อมความเข้าใจในการยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า ในวันที่ 28 พ.ย.60, การยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า โดยผู้ร่วมลงทุนโครงการ ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.60-30 ก.ย.61, ประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการพิจารณาตามความพร้อม ภายในวันที่ 31 ต.ค.61 และลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ภายในวันที่ 28 ก.พ.62

สำหรับบัญชีโครงการกำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า และข้อมูลศักยภาพระบบไฟฟ้า ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีความพร้อมสามารถดำเนินการในระยะแรก (Quick Win Projects) ที่ได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร ได้แก่ จ.พระนครศรีอยุธยา แบ่งเป็น เจ้าของโครงการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งโรงไฟฟ้า ต.มหาพราหมณ์ อ.บางบาล ,เจ้าของโครงการ เทศบาลตำบลนครหลวง (1) ในต.บางระกำ อ.นครหลวง และเทศบาลตำบลนครหลวง (2) ต.หนองไข่น้ำ อ.หนองแค จ.สระบุรี

จ.นนทบุรี ได้แก่ เจ้าของโครงการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี (2) ต.คลองขวาง อ.ไทรน้อย และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี (3) ต.คลองขวาง อ.ไทรน้อย

จ.ระยอง เจ้าของโครงการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ต.น้ำคอก อ.เมือง ,จ.หนองคาย เจ้าของโครงการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย ต.โพนสว่าง อ.เมือง ,จ.กระบี่ เจ้าของโครงการ เทศบาลเมืองกระบี่ อ.เมือง ,จ.ตาก เจ้าของโครงการ เทศบาลแม่สอด ต.แม่ปะ อ.แม่สอด ,จ.อุดรธานี เจ้าของโครงการ เทศบาลอุดรธานี ต.หนองนาคำ อ.เมือง

กรุงเทพมหานคร ได้แก่ เจ้าของโครงการ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยหนองแขม ถ.พุทธมณฑลสาย 3 เขตหนองแขม และเจ้าของโครงการ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยอ่อนนุช ถ.อ่อนนุช เขตประเวศ


แท็ก ผลิตไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ