รฟท. เปิดรับฟังความเห็นจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศระบบราง เป็นหน่วยงานกลางด้านวิชาการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 5, 2018 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นแนวทางการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศระบบรางว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้จัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางและรูปแบบที่เหมาะสม ในการจัดตั้งเป็นศูนย์ความเป็นเลิศระบบรางและขึ้นตรงกับกระทรวงคมนาคม เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลได้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบรางเป็นจำนวนมาก ขณะที่มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง เช่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวิทยาศาสตร์ กระทรวงคมนาคม

ส่วนกรมการขนส่งทางรางนั้นจะทำให้เป็นผู้กำกับดูแล Regulator ออกระเบียบข้อกำหนดต่าง ๆ ขณะที่ศูนย์ความเป็นเลิศระบบราง จะทำงานควบคู่กันไป โดยเป็นหน่วยงานด้านวิชาการ และเป็นหน่วยงานกลางให้กับหน่วยที่ทำงานด้านการวิจัยและพัฒนาระบบราง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

สำหรับ รฟท. อนาคตจะเป็นผู้ดำเนินการหรือ Operator ซึ่งขณะนี้ได้มีการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ซึ่งจะต้องยกระดับการทำงานและเพิ่มจำนวนพนักงานให้สอดคล้อง ซึ่งอยู่ระหว่างนำเสนอขอยกเว้นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จำกัดการรับพนักงาน ขณะที่แผนฟื้นฟูของ รฟท.นั้น ได้เสนอให้คณะอนุกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) แล้ว ซึ่งแผนฟื้นฟู จะต้องบูรณา ทั้งรายจ่าย รายได้ กฎระเบียบ โครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้เห็นภาพรวม และคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม คนร.ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเร็วๆ นี้ หากได้รับอนุมัติ จะเป็นการดำเนินการตามแผน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ