ผู้ผลิตไฟฟ้า SPP ชีวมวล ยื่นหนังสือรมว.พลังงาน เสนอขอมติกพช.เปลี่ยนสัญญาซื้อไฟฟ้าเป็นแบบ FiT

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 9, 2018 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนที สิทธิประศาสน์ ประธานชมรมผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ชีวมวล และตัวแทน เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เพื่อให้ทางกระทรวงพลังงานนำเรื่องอัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ FiT สำหรับ SPP Firm เสนอเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ในวันที่ 23 เม.ย.นี้ เนื่องจากผู้ประกอบการ SPP จำนวน 31 ราย ต้องแบกรับภาระขาดทุน เนื่องจากไม่สามารถแข่งขันกับผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็กมาก (VSPP) ได้ เนื่องจากที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ปรับราคารับซื้อไฟฟ้าสำหรับ VSPP จาก Adder เป็น FiT ทำให้ได้ราคาสูงขึ้นอยู่ที่ 4.24 บาท/หน่วย ทั้งที่เป็น Non Firm เทียบกับ SPP ชีวมวล ที่เป็น Firm มีบทปรับหากไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้ตามสัญญา มีราคา Adder อยู่ที่ 2.65 บาท/หน่วยเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีการแข่งขันเพื่อแย่งเชื้อเพลิง ทำให้ผู้ประกอบการ SPP ไม่สามารถแข่งขันได้ จึงต้องแบกรับภาระขาดทุน

โดยข้อเสนอดังกล่าว หาก SPP เปลี่ยนสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเป็นรูปแบบ FiT จะอยู่ที่ 3.72 บาท/หน่วย ยังต่ำกว่าค่าไฟฐาน ซึ่งอยู่ที่ 3.76 บาท/หน่วย ส่วนระยะเวลาสามารถปรับลดลงตามความเหมาะสมได้

ด้านนายศิริ กล่าวว่า กระทรวงพลังานอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่อดังกล่าว เนื่องจาก SPP ยังมีหลายประเด็นที่ต้องพิจารณา ซึ่งหลักการพิจารณารับซื้อไฟฟ้าในอนาคตนั้นจะพิจารณา ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน เพราะพลังงานทดแทนในขณะนี้ซื้อรวมๆประมาณ 1 หมื่นเมกะวัตต์ จากที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของประเทศอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นเมกะวัตต์ มีสัดส่วนราว 1 ใน 3 ของการใช้ไฟฟ้า และมีต้นทุนในค่าเอฟทีประมาณ 20-25 สตางค์/หน่วย ซึ่งในอีก 10-20 ปีข้างหน้า มองว่าเทคโนโลยีใหม่ จะทำให้รูปแบบการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยราคาจะต้องไม่แพงกว่าราคาขายส่งของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ขายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ที่ 2.40 บาท/หน่วย ซึ่งนโยบายก็ต้องการส่งเสริมด้วยการรับซื้อพลังงานทดแทนเป็นอันดับแรกๆ แต่ สิ่งสำคัญคือ ผลิตแล้วต้นทุนจะต้องไม่แพง โดยใช้หลักการต้นทุนเป็นหลักว่า ซื้อแล้วเพิ่มภาระต่อประชาชนหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ