(เพิ่มเติม) รมว.คลัง เผย ครม.ไฟเขียวโยก"สมชัย สัจจพงษ์"ไปเป็นเลขาฯ สภาพัฒน์-ส่ง"ปรเมธี"นั่งปลัดพม.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 10, 2018 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงคลัง ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) แทนนายปรเมธี วิมลศิริ

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายปรเมธี จะย้ายไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แทนนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัด พม.ที่ถูกให้ออกจากราชการ หลังจากที่มีการตรวจสอบทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้

ทั้งนี้ รมว.พม.ได้รายงานในที่ประชุม ครม.เกี่ยวกับการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ พบผู้เกี่ยวข้อง 171 คน ส่วนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) พบจำนวน 95 คน จึงให้ยึดตัวเลขของ ปปท.เป็นหลัก และได้สั่งให้ ปลัด พม. รองปลัดพม. และผู้ตรวจราชการ ออกจากราชการไว้ก่อน สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้าง เป็นต้น ยังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้มีคำสั่งให้ปลัด พม. ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อให้ตรวจสอบการทุจริต โดยยืนยันว่าจะมีการตรวจสอบแบบนี้ทุกกระทรวงหากพบการทุจริต และจะให้หน่วยงานอื่น เช่น สำนักงานเข้าไปร่วมตรวจสอบด้วย

ส่วนการแต่งตั้ง นายปรเมธี เป็นปลัด พม.แทน เนื่องจากเป็นคนเก่งและไว้ใจได้ ซึ่งทาง พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พม.เป็นผู้เสนอมา

"ไม่ได้เป็นการแต่งตั้งข้ามห้วย เพราะถือว่าเป็นข้าราชการเหมือนกันทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ข้าราชการที่ถูกให้ออกจากราชการวันนี้ถือว่าไม่ได้รับเงินเดือน แต่หากการตรวจสอบไม่พบความผิด สามารกลับมาได้และเรียกร้องตามสิทธิ์ที่ควรจะได้รับคืนได้"นายกรัฐมนตรี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ