รมว.คลัง เตรียมเสนอชื่อปลัดคลังคนใหม่แทน "สมชัย สัจจพงษ์" เข้า ครม.ช่วงหลังสงกรานต์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2018 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า เตรียมจะเสนอชื่อปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะแต่งตั้งคนนอกหรือคนในกระทรวงการคลังขึ้นมารับตำแหน่งแทนนายสมชัย สัจจพงษ์ ที่ได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการไปในช่วงเย็นวานนี้

"ปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่จะเป็นคนใน คนนอกยังไม่รู้ ตอนนี้ก็ลือกันสนุก"นายอภิศักดิ์ กล่าว

ส่วนการที่นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อุ้มพระพุทธรูปเข้าไปพบ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี วานนี้ ซึ่งทำให้เกิดกระแสข่าวลือว่าอาจได้รับการเสนอชื่อให้เป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่นั้น นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ก็ต้องถามว่าพระที่อุ้มไปนั้นศักดิ์สิทธิ์ไหม

นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีโอกาสพูดคุยกับนายสมชัยที่ได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการภายหลังจาก ครม.เห็นชอบให้ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ แทนนายปรเมธี วิมลศิริ ที่จะโยกย้ายไปนั่งเป็นปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

อย่างไรก็ดี ก่อนที่ ครม.จะเห็นชอบการโยกย้ายตำแหน่งดังกล่าว ตนได้แจ้งกับนายสมชัยไปว่ามีคนขอให้ไปนั่งเป็นเลขาธิการ สศช. ซึ่งเป็นภารกิจใหญ่ที่ต้องดูแลขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของประเทศ โดยขณะนั้นนายสมชัยก็ไม่ได้มีท่าทีคัดค้านหรือมีความเห็นใดๆ

ในช่วงเช้าวันนี้ นายสมชัย ได้ส่งข้อความในกลุ่มไลน์ของผู้สื่อข่าวและพีอาร์ของกระทรวงการคลัง โดยระบุว่า "พี่อู้ขอขอบคุณน้องๆ ทุกคนที่ทำให้ชีวิตการรับราชการพี่มีความสุขตลอด 28 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่น้องๆ ได้สะท้อนต่อสาธารณะทำให้กระทรวงการคลังมีบทบาทต่อชีวิตของคนไทยทั้งชาติ ดีใจที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้ร่วมทำงานกับน้องๆ ซึ่งหลายคนในราชการไม่เคยได้มีโอกาสอย่างพี่ พี่มีความสุขครับ และจะจำความสุขนี้ในใจตลอดไป ขอบคุณในมิตรภาพที่ดีที่มีต่อพี่ครับ รักครับ พี่อู้"

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า นายสมชัยได้ให้เจ้าหน้าที่เก็บของในห้องทำงานตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้นายสมชัยอยู่ระหว่างลาพักร้อนกับครอบครัวที่ต่างประเทศ และจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยหลังเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าจะไม่เข้ามาทำงานที่กระทรวงการคลังแล้ว เนื่องจากได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นข้าราชการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ