"พงษ์ภาณุ" ชวนนทท.เที่ยว 55 เมืองรองช่วงเทศกาลสงกรานต์ รับประโยชน์มาตรการภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2018 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในโอกาสช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์นี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อยากเชิญชวนพี่น้องชาวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองรอง ซึ่งปัจจุบันได้ประกาศไปแล้ว 55 จังหวัด เนื่องจากนักท่องเที่ยวสามารถได้สิทธิประโยชน์จากมาตรการภาษีฯ ในการเดินทางเข้าพักโรงแรมที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการปกครอง โฮมสเตย์ที่ได้มาตรฐานจากกรมการท่องเที่ยว และค่าบริการจากผู้ประกอบการนำเที่ยวที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการท่องเที่ยว

ดังนั้นจึงขอให้นักท่องเที่ยวพิจารณาสถานที่พักและบริการที่มีมาตรฐานมีการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย จึงจะสามารถนำมาลดหย่อนภาษีฯ ได้

สำหรับมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวรองได้มีการออกเป็นกฎกระทรวงและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 31 ธ.ค.61 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวไทยในพื้นที่เมืองรองทั้ง 55 จังหวัด โดยนักท่องเที่ยวสามารถนำค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรองมาใช้แสดงเพื่อลดหย่อนภาษีได้ตามความเป็นจริงสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท

สำหรับเมืองรอง 55 จังหวัด ได้แก่ ภาคเหนือ 16 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สุโขทัย ลำพูน อุตรดิตถ์ ลำปาง แม่ฮ่องสอน พิจิตร แพร่ น่าน กำแพงเพชร อุทัยธานี พะเยา

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 18 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี อุบลราชธานี หนองคาย เลย มุกดาหาร บุรีรัมย์ ชัยภูมิ ศรีสะเกษ สุรินทร์ สกลนคร นครพนม ร้อยเอ็ด มหาสารคาม บึงกาฬ กาฬสินธุ์ ยโสธร หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ

ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก 12 จังหวัด ได้แก่ ลพบุรี สุพรรณบุรี นครนายก สระแก้ว ตราด จันทบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม ปราจีนบุรี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี

ภาคใต้ 9 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สตูล ชุมพร ระนอง นราธิวาส ยะลา ปัตตานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ