ลุ้น ครม.วันนี้พิจารณาตั้ง"ประสงค์"ขึ้นปลัดคลัง-"ทศพร"เป็นเลขาฯ สภาพัฒน์คนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 17, 2018 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกหลังหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ คาดการณ์ว่านายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง จะเสนอแต่งตั้งนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ แทนนายสมชัย สัจจพงษ์ ที่ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งหลังจาก ครม.มีมติให้ย้ายมารับตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์

พร้อมกันนั้น กระทรวงการคลังยังจะมีการแต่งตั้งโยกย้ายภายใน โดยกระแสข่าวแรกคาดว่าจะมีการโยกย้ายนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ไปเป็นอธิบดีกรมสรรพากร, นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ไปเป็นอธิบดีกรมศุลกากร

ส่วนกระแสข่าวอีกด้านคาดว่านายเอกนิติ จะได้รับมอบหมายให้ไปทำหน้าที่อธิบดีกรมสรรพากร ส่วนนายกุลิศ ยังดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรเช่นเดิม

ขณะที่เก้าอี้เลขาธิการสภาพัฒน์นั้นจะเสนอให้นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร.ไปรับตำแหน่ง

นอกจากนั้น ในวันนี้ ครม.จะพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2537 เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งหัวหน้า คสช.ในการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา โดยจะแก้ไขเพิ่มเติมบทลงโทษ จากเดิมระวางโทษปรับไม่เกิน 2 พันบาท เป็นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และยังกำหนดเพิ่มเติมความผิดในกรณีการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในสถานศึกษา และจำหน่ายให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ