พาณิชย์ เผยดัชนีภาคบริการก.พ.โต 4.9% สาขาที่พัก-ร้านอาหารพุ่งสูงสุดตามยอดนักท่องเที่ยว, นโยบายเมืองรอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 17, 2018 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงดัชนีภาวะการค้าบริการของไทยเดือนก.พ.61 ว่า อยู่ที่ 106.5 สูงขึ้น 4.9% หรือสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 โดยสาขาบริการที่ขยายตัวสูงมี 8 สาขา แยกเป็น 5 สาขาที่ขยายตัวเร่งขึ้น ได้แก่ การขายส่งและการขายปลีก, การขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า, ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร, กิจกรรมทางการเงินและการประกันภัย และศิลปะ และอีก 3 สาขาที่ยังคงขยายตัว แต่ชะลอลงจากเดือนม.ค.61 ได้แก่ อสังหาริมทรัพย์, กิจกรรมวิชาชีพวิทยาศาสตร์ และการศึกษา ขณะที่มี 5 สาขาที่หดตัว ได้แก่ การก่อสร้าง, ข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร, บริการสุขภาพ, กิจกรรมการบริหารและบริการสนับสนุน และกิจกรรมการบริการด้านอื่นๆ

ทั้งนี้ หากพิจารณาเป็นรายสาขา พบว่า สาขาที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุด คือ บริการที่พักแรมและร้านอาหาร ขยายตัวสูงสุดที่ 19.9% จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น 19.3% และยังได้รับผลดีจากนโยบายเที่ยวเมืองรอง ธนาคารปล่อยสินเชื่อ ทำให้เอกชนขยายกิจการเพิ่ม ตามด้วยสาขาการขนส่งและสถานที่จัดเก็บสินค้า ขยายตัว 11.3% จากความต้องการของผู้บริโภคและธุรกิจ ทำให้ผู้ประกอบการเพิ่มทุนมากขึ้น

นอกจากนี้ สาขาการเงินและการประกันภัย ขยายตัว 9% จากการที่สถาบันการเงินยกเลิกค่าธรรมเนียมการใช้บริการ และบางธนาคารปรับรูปแบบสาขาเป็นแหล่งส่งเสริมความรู้ให้ผู้ประกอบการ และสาขาการขายส่งและขายปลีก ขยายตัว 3.5% จากยอดขายที่สูงขึ้น มีนิติบุคคลจดทะเบียนเพิ่มทุนมากขึ้น ราคาหุ้นของกลุ่มขายส่งปลีกเพิ่มขึ้น มีการเตรียมมาตรการกระตุ้นยอดขายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และยังมีการขยายธุรกิจค้าออนไลน์ โดยการลงทุนทั้งผู้ประกอบการรายเดิมและรายใหม่ ส่วนสาขาสำคัญอื่นๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ ขยายตัว 2.3% การศึกษา 4.2% ศิลปะและความบันเทิง 5.3% และวิชาชีพวิทยาศาสตร์และกิจกรรมทางวิชาการ 7.8%

สำหรับสาขาที่การขยายตัวลดลง เช่น การก่อสร้าง ลดลง 4.1% จากผลการลดลงของดัชนีราคาหุ้นสาขาก่อสร้าง การจ้างงานที่ลดลง เพราะผู้ประกอบการกังวลขาดแคลนแรงงาน แต่เชื่อว่าสาขานี้จะเติบโตได้ เพราะมีการลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) การเพิ่มขึ้นของโครงการที่อยู่อาศัย และการร่วมทุนกับผู้ประกอบการต่างประเทศ เป็นต้น

"สนค. ได้ประเมินแนวโน้มการค้าบริการในปี 61 คาดว่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยสาขาบริการที่มีศักยภาพและแนวโน้มดี เช่น การขายส่งและขายปลีก จะเติบโตตามการขยายตัวของการค้าขายออนไลน์, ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร เติบโตตามจำนวนนักท่องเที่ยว นโยบายเที่ยวเมืองรอง และกระแสการท่องเที่ยวตามวัฒนธรรมไทย, อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง เติบโตตามการลงทุนภาครัฐและเอกชน, สาขาสุขภาพ เติบโตตามกระแสการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นต้น" น.ส.พิมพ์ชนกระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ