กสทช.เตรียมทดลอง 5G ปลายปีนี้ก่อนเปิดประมูลปี 64-65 เพื่อให้ทันกระแสเปลี่ยนแปลงโลกธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 24, 2018 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวในงานสัมมนา "ICO IN ACTION SEMINAR : ยุทธการก้าวสู่ ICO" ในหัวข้อ ICO คลื่นลูกใหม่ของเทคโนโลยีต่ออุตสาหกรรมการเงิน ว่า โลกกำลังก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ เป็นกระแสสึนามิที่ไม่อาจต่อต้านได้ ระบบโทรคมนาคม 5G ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ในปี 63-68 จะเชื่อมโยงโลกให้เข้าสู่ความเป็นดิจิทัล โลกแห่งการลงทุนและการเงินการธนาคารจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เทคโนโลยี Blockchain จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทำให้ผู้คนมีพลังอำนาจ และขีดความสามารถในการลงทุนจะอยู่ในมือผู้บริโภคโดยไม่ต้องพึ่งพาสถานบันทางการเงิน

ทั้งนี้ กสทช. มีแผนทดลองใช้ระบบเทคโนโลยี 5G ภายในช่วงปลายปีนี้ และคาดว่าจะเปิดประมูล 5G ได้ในปี 64-65 ซึ่งจะต้องมีคลื่นความถี่อย่างน้อย 100 MHz เพื่อให้ประเทศไทยสามารถก้าวไปสู่ประเทศไทย 4.0 ได้ในอนาคตขณะที่ในเดือน ก.ย.นี้ กสทช. ก็จะมีการเปิดประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ซึ่งจะส่งผลทำให้ระบบมีเดียเรียลไทม์มากขึ้น และจะทำให้ transactions มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

โดยการวางรากฐาน 5G และ 4G ยุคปลาย หรือในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าจะส่งผลให้เทคโนโลยีมีขีดความสามารถหรือก้าวหน้าถึง 5 เท่า เป็นอย่างต่ำ เช่น คนสามารถมีช่องทีวีเป็นของตัวเองโดยไม่ต้องมีการประมูลใบอนุญาตที่มีมูลค่าหลายพันล้านบาท ,สามารถโทรศัพท์ระหว่างประเทศจากการใช้ WIFI ในโรงแรมได้ฟรี และสามารถเข้าถึงข่าวสารได้ง่ายขึ้นผ่านสมาร์ทโฟน และอ่านหนังสือโดยไม่ต้องจับหนังสือ เป็นต้น

พ.อ.เศรษฐพงศ์ มองว่า ปัจจัยดังกล่าวถือเป็นช่วงของการเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากระบบโทรศัพท์ ในยุคปลาย 4G นั้น กำลังมีการบรรจุ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งทำให้สมาร์ทโฟนสามารถเลือกสื่อที่ตัวเราสนใจจริงๆ ให้กับตัวเรา ซึ่งเริ่มเห็นในบางเครื่องแล้ว จึงทำให้บริษัทโทรคมนาคม ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต่างๆ ประกาศพร้อมกันว่า จะนำ Blockchain และ AI มาใส่ในโทรศัพท์

"ในอีก 10 ปีข้างหน้า เราจะมีดีไวซ์ที่มีความฉลาดอย่างมาก และผู้บริโภคจะเป็นผู้ผลิตสื่อ และสร้าง ecosystem รวมทั้งการระดมทุนที่จะเกิดขึ้นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งมีความชัดเจนว่าบริษัทโทรศัพท์มือถือกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ไฟแนนเชียล เซอร์วิส และมีแนวโน้มที่ชัดเจนอย่างยิ่งว่าระบบ 5G จะเข้ามา disruption อุตสาหกรรมไฟแนนเชียล เซอร์วิส เป็นอันดับแรก หลังจาก 4G disruption อุตสาหกรรมมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ ,กระดาษ, หนังสือพิมพ์, CD, เป็นต้น จนทำให้ขีดความสามารถนั้นเปลี่ยนแปลงไป"

พร้อมกันนี้มองว่าในอนาคตธนาคารพาณิชย์ต่างๆ จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบของสาขาไปอย่างมาก เช่น ขนาดของสาขาที่ลดลง จำนวนพนักงานที่ลดลง หรือเหลือเพียง 2-3 คน จากการ Transform ไปสู่ระบบออโตเมชั่น โดยระบบ 5G จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในช่วงปี 63 เป็นต้นไป ซึ่งจะสามารถใช้ขีดความสามารถเหนือกว่า 4G ยุคปลาย ถึง 10 เท่าตัว และยังสามารถ linkage อินเตอร์เน็ตผ่านระบบ Blockchain ที่ทำให้สามารถโอนเงินโดยตรง ไม่ผ่านธนาคาร และยังสามารถลงทุนโดยตรงกับผู้ผลิตและผู้ให้บริการ

ทั้งนี้ คาดว่าในอนาคตจะเกิดโอกาสใหม่อย่างมากมาย เช่น เกิดงานใหม่ และระบบการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงไป โดยอาชีพในอนาคตจะต้องการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมากขึ้น

พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า world economic forum ได้วิเคราะห์ว่าในปี 70 จะมีการใช้คริปโตเคอเรนซี่เกือบ 100% ส่งผลทำให้ธุรกิจต่างๆ จะต้องมีการปรับตัวตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ