ผู้ว่าการ รฟม.คนใหม่ลั่นเดินหน้ารถไฟฟ้าหัวเมืองใหญ่ ยันใช้ธรรมาภิบาลกรณี ITD รับงานใหม่หากศาลตัดสิน"เปรมชัย"ผิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 27, 2018 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คนใหม่ ประกาศเดินหน้าแผนงานรถไฟฟ้า ภายใต้สโลแกน "4.0 รถไฟฟ้าเปลี่ยนเมือง" เร่งงานก่อสร้างระบบรางใน กทม.-ปริมณฑล ตามกำหนด พร้อมเตรียมแผนโครงการระบบขนส่งมวลชนในภูเก็ตและเชียงใหม่ เริ่มก่อสร้างในปี 63 และเปิดให้บริการในปี 69 ส่วนจังหวัดนครราชสีมาจะเกิดขึ้นในระยะต่อไป

สำหรับความคืบหน้าในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค มีแผนเปิดบริการในเดือน ก.ย.62 ส่วนช่วงต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระ มีแผนเปิดให้บริการในเดือน มี.ค.63, รถไฟฟ้าสายสีเขียวจากแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่ง รฟม.รับผิดชอบในงานโยธา มีแผนเปิดให้บริการปลายปี 61 และช่วงหมอชิต-คูคต มีความคืบหน้างานด้านโยธา 60% มีแผนเปิดให้บริการในปี 63,

รถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ มีแผนเปิดให้บริการปี 69 ส่วน รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง มีแผนเปิดให้บริการปี 64, รรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มีแผนเปิดให้บริการในปี 69

ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำระบบตั๋วร่วมว่า ทาง รฟม.จะใช้เทคโนโลยี EMV ซึ่งสามารถใช้งานผ่านบัตรเครดิตในการจ่ายค่าโดยสารได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบหัวอ่านบัตร ซึ่งคาดว่าจะเปิดใช้บริการได้ต้นปี 63 แต่เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายการออกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งบัตรปัจจุบันยังไม่สามารถใช้บริการได้กับระบบรถไฟฟ้า จึงจะเร่งให้ผู้ที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ใช้บริการในรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงในเดือน ก.ค.นี้ก่อน

สำหรับกรณีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลล็อปเมนต์ (ITD) ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรจะส่งผลกระทบต่อสัญญาที่ ITD มีกับ รฟม.หรือไม่นั้น นายภคพงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่ศาลจะพิจารณา ซึ่งในส่วนโครงการที่ลงนามในสัญญาไปแล้วก็ต้องเดินหน้าต่อไป คงไม่สามารถยกเลิกสัญญาได้ แต่หากศาลตัดสินออกมาว่ามีความผิด คิดว่าทางบริษัทฯ อาจจะมีการพิจารณาปรับเปลี่ยนผู้บริหาร เพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมภิบาลของตลาดหลักทรัพย์

ส่วนการเข้าร่วมโครงการในอนาคตทาง รฟม.ก็จะยึดหลักธรรมภิบาลในการพิจารณาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ