รมว.ดีอี คาดเสนอร่างกม.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเข้าครม.ภายในพ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 30, 2018 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวถึงความคืบหน้าในการเสนอร่างพ.ร.บ.ป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ..... ว่า เบื้องต้นคาดว่าจะเสนอร่างกฏหมายเพื่อขอความเห็นชอบจากครม.ภายในเดือนพ.ค.นี้ และน่าจะผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อมีผลบังคับใช้ภายในสิ้นปีนี้

"ความพร้อมล่าสุดของข้อกฏหมายได้ข้อสรุปในการหารือระดับเจ้าหน้าที่แล้ว ขั้นต่อไปจะนำเข้าสู่การพิจารณาของครม. เมื่อที่ประชุมค.ร.ม.ให้ความเห็นชอบแล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนการเสนอกฏหมายไปยังสนช."

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฏหมายจะกำหนดรายละเอียดของหน้าที่และความรับผิดชอบผู้ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตั้งแต่เจ้าของข้อมูล, ผู้กำกับข้อมูล และผู้ประมวลผลข้อมูล โดยมีข้อกำหนดถึงความยินยอมที่เจ้าของข้อมูลจะอนุญาตให้นำข้อมูลไปเก็บ, การคุ้มครองข้อมูล, การปรับปรุงข้อมูล, การขอคืนข้อมูล รวมถึงการกำหนดโทษทางแพ่งของผู้กระทำความผิด ทั้งนี้จะมีการตั้งกรรมการคุ้มครองข้อมูลและกรรมการที่ปรึกษาเพื่อทำหน้าที่ในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยหลักการของร่างกฏหมายจะสอดคล้องกับมาตรฐานการเก็บข้อมูลของประชาชนในประเทศยุโรป อย่าง General Data Protection Regulation (GDPR)

"ร่างกฏหมายจะมุ่งดูแลข้อมูลที่เกิดขึ้นในราชอาณาจักรไทย โดยจะสอดคล้องกับหลักการของกฏหมายต่างประเทศ คือ มีมาตรฐานการคุ้มครองข้อมูลที่เท่าเทียมกัน โดยจะให้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (องค์กรมหาชน) หรือ เอตด้า เตรียมการตั้งศูนย์ความรู้คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อถ่ายทอดความรู้กับประชาชน" นายพิเชฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ