พาณิชย์ เผยต่างชาติสนใจสั่งซื้อผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ หลังเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่ตุรกี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 30, 2018 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผยผลเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารสัตว์นานาชาติ ครั้งที่ 13 เพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทย ร่วมสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย และผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารสัตว์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระหว่างวันที่ 27-29 เม.ย.ที่ผ่านมา ณ เมืองอันทาเลีย สาธารณรัฐตุรกี มีเสียงตอบรับจากผู้เข้าร่วมงานเกินความคาดหมาย โดยมีผู้ผลิตอาหารสัตว์ ผู้นำเข้าวัตถุดิบทางการเกษตร และผู้ประกอบการค้ารายสำคัญทั้งในตุรกีและประเทศต่างๆ ได้เข้ามาเยี่ยมชมบูธและสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทย และแสดงความสนใจที่จะสั่งซื้อเพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะตุรกีซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์รายสำคัญของโลก มีการนำเข้ากว่า 10 ล้านตันต่อปี และให้ความสำคัญอย่างมากต่อความปลอดภัยในวัตถุดิบอาหารสัตว์ได้แสดงความสนใจและยอมรับในผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยว่าเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่มีคุณภาพและสามารถทดแทนวัตถุดิบอาหารสัตว์อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคาดว่าจะนำเข้ามันสำปะหลังจากไทยได้เพิ่มขึ้นอีกมาก ทั้งมันเส้นและมันเม็ด จากปัจจุบันที่นิยมนำเข้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจากไทยในรูปกากมันสำปะหลังอัดเม็ด

การเข้าร่วมงานในครั้งนี้ช่วยเปิดตัวให้ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยออกสู่สายตาของผู้ใช้ทั่วโลก ทำให้คนในวงการผลิตอาหารสัตว์รับรู้ถึงคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยที่สามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ได้ ถือเป็นการช่วยขยายตลาดส่งออกให้กับผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังได้เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากการพึ่งพาตลาดเดียวอย่างจีน ซึ่งจะทำให้ราคามันสำปะหลังของไทยปรับตัวดีขึ้น และเกษตรกรมีรายได้ที่ยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม ในการผลักดันการส่งออกมันเส้นและมันอัดเม็ดเพื่อไปทำอาหารสัตว์ ผู้ประกอบการไทยจะต้องติดตามสถานการณ์ราคาของสินค้าที่ทดแทนได้ เช่น ข้าวบาร์เลย์และข้าวโพดอย่างใกล้ชิดด้วย เพื่อที่จะได้วางแผนในการส่งออกได้อย่างถูกต้อง ขณะเดียวกันการเข้าร่วมงานยังทำให้ได้ทราบความต้องการซื้อวัตถุดิบอาหารสัตว์ชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะกากเนื้อในปาล์ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ