ครม.ขยายเวลามาตรการส่งเสริมประกอบธุรกิจในรูปนิติบุคคลออกไปม.ค.-ธ.ค. 61 จากเดิมสิ้นสุดปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 1, 2018 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติเห็นชอบขยายเวลามาตรการส่งเสริมประกอบธุรกิจในรูปนิติบุคล และร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่....)พ.ศ... เนื่องจากยังมีผู้ประกอบการที่เป็นบุคคลธรรมดาประสงค์จะเปลี่ยนรูปแบบในการประกอบธุรกิจเป็นนิติบุคคลไม่ทราบถึงนโยบายดังกล่าว จึงมิได้ดำเนินการในช่วงเวลาที่กำหนด ดังนั้นเพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้มีผู้ประกอบธุรกิจในรูปแบบนิติบุคคลรายใหม่ในระบบภาษีเพิ่มขึ้นจึงควรขยายระยะเวลาในการส่งเสริมให้บุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปของนิติบุคคล โดยให้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ที่ได้รับจากการโอนทรัพย์สินให้แก่นิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นใหม่ออกไป เพื่อเป็นการส่งเสริมให้บุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปแบบนิติบุคคลต่อไป ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 31 ธ.ค. 61 จากที่ระยะเวลาสิ้นสุด 31 ธ.ค. 60

ทั้งนี้ หลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่....)พ.ศ.... มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรสแตมป์เพื่อขยายผลในการส่งเสริมให้บุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปของนิติบุคคล ได้แก่ บุคคลธรรมดา ห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล สำหรับการโอนสิทธิ์ในทรัพย์สินใดๆให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จดทะเบียนจัดตั้งตามมาตรการเพื่อส่งเสริมให้บุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปนิติบุคคล

กระทรวงการคลัง รายงานว่า มาตรการภาษีดังกล่าว คาดว่าจะมีภาษีสูญเสียประมาณ 80 ล้านบาทต่อปี เป็นระยะเวลา 5 ปี รวมเป็นภาษีสูญเสียทั้งสิ้นประมาณ 400 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ