ปณท ตั้งเป้าติดตั้งระบบ POS ชุมชนกว่า 5 พันแห่งภายในปีนี้ พร้อมเปิดอี-มาร์เก็ตเพลสภายใน พ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 4, 2018 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการดิจิทัลชุมชนด้านอีคอมเมิร์ซว่า การติดตั้งอุปกรณ์ระบบบริหาร ณ จุดขาย (POS: Point of Sale) เรียบร้อยแล้วจำนวนกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ พร้อมเตรียมเปิดตัวเว็บไซต์ www.thailandpostmart.com อี-มาร์เก็ตเพลสโฉมใหม่ ซึ่งเป็นร้านค้าออนไลน์สินค้าชุมชนที่ใหญ่และครอบคลุมที่สุดของประเทศไทย โดยรวบรวมสินค้าชุมชน ของดีประจำท้องถิ่น และอาหารที่มีชื่อเสียงจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย ภายในเดือนพ.ค.นี้

ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทย ได้ตั้งเป้าที่จะเดินหน้าติดตั้งระบบ "พีโอเอส" ซึ่งสามารถจัดการบริหารค้าปลีกผ่านระบบร้านค้าออนไลน์ ระบบการชำระเงิน (อี-เพย์เม้นท์) และระบบการขนส่งสินค้า (อี-โลจิสติกส์) ให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านทั่วประเทศไม่น้อยกว่า 5,000 แห่ง ภายในปี 2561

นางสมร กล่าวว่า จากการที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมีนโยบายต่อยอดโครงการเน็ตประชารัฐ ด้วยการสนับสนุนให้สินค้าชุมชนมีระบบอีคอมเมิร์ซเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายภายใต้โครงการดิจิทัลชุมชนด้านอีคอมเมิร์ซนั้น ปณท ได้รับหมายให้เป็นผู้ดำเนินการพัฒนาแอปพลิเคชั่นและติดตั้งระบบ POS ให้กับร้านค้าชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ โดยปัจจุบันดำเนินการเสร็จกว่าจำนวน 200 จุดทั่วประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยระบบดังกล่าวเป็นการยกระดับมาตรฐานของระบบการจัดการหน้าร้าน รายการสินค้า และการจัดการสินค้าคงคลัง เพื่อให้พร้อมสำหรับการขายของออนไลน์ในระบบอีคอมเมิร์ซต่อไป

นอกจากนี้ ปณท ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปฝึกอบรมการใช้งานอุปกรณ์และระบบ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นมีระบบบริหารจัดการสินค้าที่มีมาตรฐาน และทำการคัดเลือกสินค้าที่พร้อมต่อการขายสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ไทยแลนด์โพสต์มาร์ท (www.thailandpostmart.com) ซึ่งจะเป็นอี-มาร์เก็ตเพลส ร้านค้าออนไลน์สินค้าชุมชนขนาดใหญ่และครอบคลุมที่สุดของประเทศไทยที่รวบรวมสินค้าชุมชน ของดีประจำจังหวัด และอาหารที่มีชื่อเสียงจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะมีสินค้าไม่ต่ำกว่าหลายหมื่นรายการ โดยเว็บไซต์ดังกล่าวจะพร้อมให้บริการอย่างเต็มรูปแบบภายในเดือนพฤษภาคมนี้

โดย ปณท ตั้งเป้าที่จะเดินหน้าติดตั้งระบบ POS ให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน ทั่วประเทศไม่น้อยกว่า 5,000 แห่ง ซึ่งการส่งเสริมมาตรฐาน และระบบจัดการที่เหมาะสม จะทำให้ชุมชนสามารถมีรายได้ที่มากขึ้น และพึ่งพาตนเองได้ ผนวกกับการเข้าถึงทุกชุมชนทั่วประเทศไทยเป็นหนึ่งจุดแข็งสำคัญของ ปณท ที่สามารถนำมาเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนสังคม เศรษฐกิจ และประเทศชาติผ่านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ส่งเสริมให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง สามารถสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ