รัฐจัดอบรมหลักสูตรแม่บ้านมืออาชีพให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ-ผู้มีรายได้น้อย-คนตกงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 6, 2018 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งยกระดับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้มีรายได้น้อย และผู้ว่างงานทั่วทุกภูมิภาคให้มีอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัว จัดอบรมหลักสูตรแม่บ้านมืออาชีพ เสริมสร้างทักษะและความชำนาญ ด้วยการเสริมความรู้พื้นฐานวิชาชีพแม่บ้าน เทคนิคการทำความสะอาด วิธีการดูแลทำความสะอาดอาคารสถานที่ การใช้เครื่องมือ/อุปกรณ์ และผลิตภัณฑ์ในการทำความสะอาด ฯลฯ หวังพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น พร้อมมีอาชีพและรายได้ที่ยั่งยืน พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพ

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จัดอบรมหลักสูตรแม่บ้านมืออาชีพให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและผู้ว่างงานในทุกภูมิภาคโดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วม เริ่มนำร่อง 5 จังหวัด คือ ครั้งที่ 1 จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 3-4 พ.ค.61 ณ ห้องไวเชียร่า ตึกอัลวาเรซ ชั้น 1 โรงแรมเทพนคร, ครั้งที่ 2 จังหวัดน่าน ระหว่างวันที่ 22-23 มิ.ย.61, ครั้งที่ 3 จังหวัดชัยนาท ระหว่างวันที่ 20-21 ก.ค.61, ครั้งที่ 4 จังหวัดกาฬสินธุ์ ระหว่างวันที่ 17-18 ส.ค.61 และครั้งที่ 5 จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ 7-8 ก.ย.61

สำหรับการจัดอบรมหลักสูตรนี้จะช่วยเสริมความรู้วิชาชีพแม่บ้าน เทคนิคการทำความสะอาดพื้นผิวประเภทต่างๆ เทคนิคการปูเตียงและการพับผ้าขนหนู รวมถึงมีการฝึกปฏิบัติบุคลิกภาพที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการและการบริการอาหารว่างในห้องประชุม การจัดสถานที่ จัดโต๊ะประชุม และการจับจีบผ้าหลากหลายรูปแบบ ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างทักษะและความรู้ให้กับผู้มีรายได้น้อย สามารถนำไปต่อยอดในการสร้างอาชีพต่อไป

ปัจจุบันธุรกิจแม่บ้านมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องที่รัฐบาลให้การสนับสนุนและส่งเสริม เนื่องจากอาชีพแม่บ้านเป็นอาชีพที่ตลาดยังต้องการคนทำงานอีกมากโดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก รวมถึงการดำเนินชีวิตของคนยุคปัจจุบันที่อาศัยอยู่อาคารชุด คอนโดมิเนียม อพาร์ตเม้นต์ หรือแม้แต่ทาวน์โฮม ที่มักจ้างแม่บ้านมาทำความสะอาดในวันหยุด ซึ่งส่วนใหญ่ประสบปัญหาการทำความสะอาดห้องพักที่ไม่ตรงกับความต้องการ หรือขาดความเป็นมืออาชีพ

ทั้งนี้ อาชีพแม่บ้านเป็นอาชีพที่ต้องใช้ทักษะ ความชำนาญ และเทคนิคต่างๆ ในการทำงาน เนื่องจากเป็นงานที่มีรายละเอียดมาก และหากมีการพัฒนาตนเองให้มีทักษะเพิ่มมากขึ้น จะทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน

"อาชีพแม่บ้านเป็นอาชีพที่ตลาดยังต้องการคนทำงานอีกมาก นับเป็นโอกาสดีสำหรับผู้มีรายได้น้อยในการมีอาชีพและรายได้ที่มั่นคงต่อไป" นางกุลณี กล่าว

สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หมายเลขโทรศัพท์ 0 2547 5970 สายด่วน 1570 โทรสาร 0 2547 5957 อีเมล association3187@gmail.com หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในจังหวัดที่จัดอบรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ