"ประจิน" เตรียมเสนอโครงการเน็ตประชารัฐ เฟส 2 เข้าครม.สัปดาห์หน้า คาดติดตั้งเสร็จปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 7, 2018 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า จะเสนอโครงการเน็ตประชารัฐ เฟส 2 ให้ที่ประชุคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในสัปดาห์หน้า เพื่อให้การดำเนินการติดตั้งแล้วเสร็จทันภายในปีนี้ โดยรัฐบาลจะขยายโครงข่ายเน็ตประชารัฐเฟส 2 เพิ่มขึ้นอีก 15,732 หมู่บ้าน โดยใช้งบประมาณเหลือจ่ายจากโครงการเน็ตประชารัฐ เฟส 1

สำหรับโครงการเน็ตประชารัฐทั้ง 2 เฟส รวมกับหมู่บ้านที่มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเข้าถึงอยู่แล้ว 30,635 หมู่บ้าน และโครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในหมู่บ้านพื้นที่ชายขอบอีกจำนวน 3,920 หมู่บ้าน ที่สำนักงานคณะกรรมการกอจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)ดำเนินการ ถือได้ว่าประเทศไทยจะมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงครอบคลุมทุกหมู่บ้านทั่วประเทศทั้ง 74,987 หมู่บ้าน และเพื่อให้โครงการเกิดประสิทธิภาพได้กำชับให้กระทรวงดิจิทัลฯ สร้างการรับรู้การใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐ ขยายโอกาสด้านการศึกษา และการสร้างรายได้ของประชาชนอย่างทั่วถึง

ด้าน น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า สำหรับจังหวัดชัยภูมิได้ติดตั้งโครงข่ายเน็ตประชารัฐ 637 หมู่บ้าน ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนใช้งานเน็ตประชารัฐประมาณ 2.6 ล้านคน โดย จังหวัดที่มีปริมาณการเข้าใช้งานมากสุดอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ อุดรธานี ขอนแก่น ร้อยเอ็ด สกลนคร และกาฬสินธุ์ สำหรับช่วงเวลาใช้งานมากที่สุดคือ เวลา 16.00-24.00 น. คิดเป็นร้อยละ 79.6 และใช้งานน้อยต่ำสุดคือช่วงเวลา 24.00-04.00 น. คิดเป็นร้อยละ 5.05


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ