"ไพรินทร์"ตรวจงานรถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง–สมุทรปราการ เริ่มทดสอบเดินรถ มิ.ย.ก่อนเปิดบริการ ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 9, 2018 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ณ อาคารศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) บริเวณจุดสิ้นสุดโครงการฯ หลังสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตั้งเครื่องจักรซ่อมบำรุง และสถานีการเคหะฯ ซึ่งเป็นจุดจอดรถ (Park & Ride) ว่า ขณะนี้การก่อสร้างในส่วนของงานโยธาเสร็จแล้ว เหลืองานระบบ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดเดินรถได้ภายในเดือน ธ.ค.61 นี้ โดยบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) จะเริ่มนำรถไฟฟ้าเข้ามาเริ่มทดสอบในเดือน มิ.ย. เป็นต้นไป ซึ่งจะมีรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ประมาณ 12 ขบวน

ทั้งนี้ สายสีเขียวใต้นี้จะมีจุดต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ที่สถานีสำโรง ซึ่งสายสีเหลืองจะเปิดเดินรถในปี 64 สำหรับการก่อสร้างสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ -คูคต ขณะนี้คืบหน้าแล้วประมาณ 60% และในปี 61 นี้ จะเปิดใช้อุโมงค์แยกรัชโยธินได้ ขณะที่แผนเปิดเดินรถไฟฟ้าจะภายในปี 63

ส่วนกรณีการโอนเดินรถสายสีเขียวให้ กทม. ตามมติคจร.นั้น ขณะนี้ยังเจรจากับกทม.ไม่ได้ข้อยุติ ทั้งนี้ รฟม.ได้เสนอแผนการเดินรถเองตามพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (PPP) ต่อกระทรวงคมนาคมแล้ว หากการเจรจากับกทม.ไม่ยุติ จะให้รฟม.ดำเนินการ เพื่อให้สามารถเปิดเดินรถได้ภายในปลายปีนี้

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ มูลค่าการลงทุนทั้งโครงการฯ รวม 27,673 ล้านบาท แบ่งเป็นด้านงานโยธา โครงสร้างและงานระบบราง 21,085 ล้านบาท และด้านติดตั้งระบบเดินรถ 6,588 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างเมื่อต้นปี 55 และการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จตามแผนงานตั้งแต่ปลายปี 59 ได้แก่ โครงสร้างทางวิ่ง สถานียกระดับ ศูนย์ซ่อมบำรุง อาคารจอดแล้วจร และงานระบบราง

โดยเป็นโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบยกระดับ รวมระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร มี 9 สถานี ได้แก่ 1) สถานีสำโรง 2) สถานีปู่เจ้า 3) สถานีช้างเอราวัณ 4) สถานีโรงเรียนนายเรือ 5) สถานีปากน้ำ 6) สถานีศรีนครินทร์ 7) สถานีแพรกษา 8) สถานีสายลวด 9) สถานีเคหะฯ มีลานจอดแล้วจร (Park & Ride) ตั้งอยู่บริเวณสถานีเคหะฯ ริมถนนสุขุมวิท พื้นที่ประมาณ 18 ไร่ รองรับรถได้ประมาณ 700 คัน และมีศูนย์ซ่อมบำรุงฯ ตั้งอยู่บริเวณหลังสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง ประกอบด้วย อาคารบริหารและศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการเดินรถ อาคารซ่อมบำรุงหลัก อาคารจอดรถไฟฟ้า รางทดสอบ และอาคารประกอบอื่นๆ รวมพื้นที่ประมาณ 123 ไร่

ในส่วนของการเดินรถนั้น คณะกรรมการจัดระบบการจราจร (คจร.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.58 เห็นชอบให้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้เดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ ซึ่งได้ดำเนินการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าแล้ว 1 สถานี คือสถานีสำโรง เมื่อวันที่ 3 เม.ย.60 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้าเพื่อเตรียมเปิดให้บริการได้ครบทุกสถานี

โดยมีความก้าวหน้าของงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้า ณ สิ้นเดือน เม.ย.61 เท่ากับ 59.93% จากแผนงาน 63.06% หรือล่าช้ากว่าแผนงาน 3.13% ทั้งนี้ เมื่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ เปิดให้บริการในเดือน ธ.ค.61 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ