พาณิชย์ แนะผู้ประกอการไทยขยายตลาดส่งออกสินค้าฮาลาล หลังกัมพูชาผ่านพระราชกฤษฎีการับรองฮาลาลแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 10, 2018 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ว่า ปัจจุบันอาหารฮาลาลในกัมพูชามีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจำนวนประชากรชาวมุสลิมที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น และยังมีการขยายตัวตามจำนวนนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมที่ได้เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในกัมพูชา ทำให้มีความต้องการบริโภคอาหารฮาลาลเพิ่มมากขึ้น

"ปัจจุบันผู้ผลิตอาหารตามหลักฮาลาลในกัมพูชายังมีส่วนน้อย ทำให้ตลาดอาหารฮาลาลในกัมพูชาถือเป็นตลาดเกิดใหม่ที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการไทยที่จะส่งออกสินค้า ฮาลาลไปยังกัมพูชาได้เพิ่มขึ้น แม้ที่ผ่านมากัมพูชาจะมีการนำเข้าอาหารฮาลาลจากไทยเป็นจำนวนมากแล้วก็ตาม แต่ก็ยังถือว่าเป็นสินค้าที่มีโอกาส" นางจันทิรา กล่าว

ทั้งนี้การส่งออกอาหารฮาลาลไปยังตลาดกัมพูชา นอกจากการผลิตสินค้าให้ได้ตามมาตรฐานฮาลาลแล้ว ผู้ส่งออกจะต้องใส่ใจในเรื่องรสนิยมการบริโภคอาหารในแต่ละพื้นที่ เพราะชาวมุสลิมแต่ละพื้นที่มีรสนิยมแตกต่างกัน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวในกัมพูชาก็มาจากหลายประเทศ หากทำให้สินค้ามีจุดเด่นเมื่อเทียบกับสินค้าของคู่แข่งจะทำให้ขยายตลาดได้ และเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์กัมพูชาได้ออกประกาศพระราชกฤษฎีการับรองมาตรฐานสำหรับอาหารฮาลาลในกัมพูชา เพื่อให้การรับรองว่าอาหารที่ได้รับตรารับรองดังกล่าวเป็นอาหารที่ได้มาตรฐานตามหลักศาสนาอิสลามที่บัญญัติไว้ ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับชาวมุสลิมและนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมที่เดินทางมาเที่ยวในกัมพูชา หลังจากก่อนหน้านี้ รัฐบาลกัมพูชาไม่มีการออกกฎระเบียบสำหรับอาหารฮาลาล และภัตตาคารหลายๆ แห่งที่มีเครื่องหมายฮาลาล ก็ยังไม่ได้การรับรองมาตรฐานอย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม การที่กัมพูชาได้ออกกฎระเบียบในการผลิตอาหารฮาลาลนี้เป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะเข้าไปลงทุนเปิดร้านอาหาร หรือลงทุนผลิตอาหารในกัมพูชา เพราะสามารถจำหน่ายให้กับผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมได้ และยังสามารถส่งออกสินค้าไปยังตลาดที่มีผู้บริโภคชาวมุสลิมเป็นจำนวนมากได้ เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย เกาหลี และอีกหลายๆ ประเทศได้

จากข้อมูลสถิติการค้าปี 2560 ไทยส่งออกไปยังตลาดโลก โดยกัมพูชาอยู่ ในอันดับที่ 12 และเป็นอันดับ 6 ในอาเซียน สำหรับการค้าระหว่างไทย-กัมพูชา ปี 2560 มีมูลค่ารวม 209,003 ล้านบาท เป็นมูลค่าส่งออกไปยังกัมพูชา 178,245 ล้านบาท และนำเข้า 30,758 ล้านบาท ซึ่งไทยได้เปรียบดุลการค้า 147,487 ล้านบาท และตัวเลขการค้า 3 เดือนแรก (ม.ค.-มี.ค.) ของปี 2561 ไทยส่งออกไปยังกัมพูชา มีมูลค่า 52,782 ล้านบาท สูงขึ้น 11% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สินค้าส่วนใหญ่ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำมัน-สำเร็จรูป เครื่องดื่ม รถยนต์ /รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ น้ำตาลทราย เครื่องยนต์ ผลิตภัณฑ์พลาสติก ปูนซิเมนต์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ