KTB ชี้สินเชื่อรายย่อยยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง คาดทั้งปีภาพรวมสินเชื่อโตตามเป้าที่ 6-7%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 10, 2018 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ภาพรวมสินเชื่อของธนาคารในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมายังมีการเติบโตที่ดี โดยเป็นการเติบโตจากสินเชื่อ SMEs ไซส์ M และเริ่มเห็นการเติบโตของสินเชื่อ SMEs ไซส์ S มากขึ้น ซึ่งสินเชื่อรายย่อยยังมีการเติบโตอยู่อย่างต่อเนื่อง

โดยธนาคารยังมั่นใจว่าเป้าหมายการเติบโตสินเชื่อของธนาคารปีนี้ยังคงเป็นไปตามเป้าที่ 6-7% แม้ว่าในไตรมาส 1/61 สินเชื่อของธนาคารจะติดลบ 0.5% เนื่องจากสินเชื่อสหกรณ์ลดลงเหลือ 70,000 ล้านบาท จากเดิมที่ 1.2 แสนล้านบาท โดยมองว่าการขยายตัวของสินเชื่อในปีนี้ให้ได้ตามเป้าหมายยังมีความท้าทายมากขึ้น

สำหรับสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ธนาคารมีความมุ่งมั่นที่จะรักษาให้ใกล้เคียงกับระดับปัจจุบันที่ 4.2% ภายในสิ้นปีนี้ โดยที่จะมีการปรับโครงสร้าง การตัดจำหน่ายหนี้ออกไป เพื่อรักษาระดับ NPL ให้ได้ตามเป้าหมาย โดยที่ผ่านมาธนาคารได้เร่งปรับปรุงระบบการคัดกรองคุณภาพสินเชื่อใหม่ให้เข้มงวดขึ้น และลดการกระจุกตัวของสินเชื่อบางประเภท ตลอดจนเพิ่มความสมดุล ลดความเสี่ยง และหาผลตอบแทนจากการปล่อยสินเชื่อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

"ธนาคารได้ปรับระบบการอนุมัติสินเชื่อใหม่ในส่วนของสินเชื่อรายย่อยมาได้ 2 ปีแล้ว ซึ่งได้ผลดีจากการที่สินเชื่อปล่อยใหม่มี NPL ต่ำมาก โดยในแผนต่อไป ก็จะนำระบบที่พัฒนาดังกล่าวไปปรับใช้กับการอนุมัติสินเชื่อ SMEs และสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่" นายผยง กล่าว

ด้านนายวีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า สินเชื่อ SMEs ของธนาคารในไตรมาส 1/61 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย และคาดว่าในครึ่งปีหลังจะขยายตัวดีขึ้นมากกว่าครึ่งปีแรก จากโครงการลงทุนของภาครัฐที่เริ่มทยอยออกมา ซึ่งธนาคารยังคงเป้าหมายสินเชื่อ SMEs ในปีนี้เติบโตที่ระดับ 4-5%

ขณะที่สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อ SMEs ยังค่อนข้างทรงตัว โดยธนาคารได้มีการบริหารจัดการตามขั้นตอนปกติของธนาคารอยู่แล้ว และจะพยายามรักษาให้ทรงตัวอยู่ในระดับเดิมจนถึงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ