สดช.เดินหน้าโครงการรองรับการพัฒนาประเทศด้วยดิจิทัล ยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิต-สังคม-เศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 11, 2018 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) กล่าวถึงผลการดำเนินการของ สดช. ตั้งแต่ต.ค.60-มี.ค.61 ว่า สดช.ได้เร่งดำเนินการโครงการรองรับการพัฒนาประเทศด้วยดิจิทัล อาทิ โครงการนำร่องในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อพัฒนาเป็นเมืองอัจฉริยะโดยร่วมมือพัฒนาโครงข่ายบรอดแบนด์ให้ครอบคลุมพื้นที่สาธารณะ สถานที่ท่องเที่ยว และพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, โครงการให้บริการ ฟรี Wi-Fi 1,000 จุด ทั่วประเทศ, บริการข้อมูลข่าวสารผ่าน โมบาย แอพพลิเคชัน และ Digital Signage

นอกจากนี้ ยังดำเนินโครงการ Smart Sign เพื่อให้หน่วยงานสามารถแจ้งข้อมูลข่าวสารและบรูรณาการการเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาเป็น Bigdata สำหรับการบริหารเมือง,โครงการเพิ่มประสิทธิภาพบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายเพื่อประโยชน์สาธารณะ ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนแล้ว 248,613 ราย และเข้าใช้บริการกว่า 2,775,108 ครั้ง, โครงการลดความเหลื่อมล้ำของประเทศ โดยร่วมกับทุกภาคส่วน ลดปัญหาการคุกคามและกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (Cyber Bullying)

ในส่วนของการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สดช.ได้ดำเนินโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน กิจกรรม Village E-Commerce ที่เป็นโครงการพัฒนาต้นแบบหมู่บ้านชุมชนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อบ่มเพาะผู้ประกอบการในชุมชนให้มีศักยภาพในการทำการค้าบนโลกออนไลน์ โดยการดำเนินการ 8 เดือน (สิงหาคม 2560-มีนาคม 2561) ที่ผ่านมามีวิทยากรจาก E-Commerce ชุมชน จำนวน 643 คน, มีผู้ประกอบการชุมชน จำนวน 6,285 คน, มีร้านค้าชุมชนออนไลน์ จำนวน 4,578 ร้านค้า และมีมูลค่าการขาย จำนวน 216,752,654 บาท

นางวรรณพร กล่าวว่า สดช.จัดทำโครงการ ราชบุรีโมเดล โครงการนำร่องทดสอบการปฏิบัติตามนโยบาย เพื่อพัฒนาศักยภาพประชาชน สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และความเท่าทันเทคโนโลยี

"สดช.ได้นำนโยบายของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการในทางปฏิบัติให้เป็นธรรม ซึ่งทุกโครงการล้วนเป็นประโยชน์ที่ช่วยพัฒนาประเทศ อำนวยความสะดวก พัฒนาคุณภาพชีวิต ยกระดับทั้งสังคมและเศรษฐกิจประเทศสู่เป้าหมาย"นางวรรณพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ