TDRI แนะไทยเสริมยุทธศาสตร์ 3C เพื่อสร้างเศรษฐกิจอนาคต รับมือความปั่นป่วนทางเทคโนโลยี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 14, 2018 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวในงานสัมมนาสาธารณะประจำปี 2561 ของทีดีอาร์ไอ "ปรับทิศทางเศรษฐกิจไทยให้พร้อมสู่ยุคแห่งความปั่นป่วนทางเทคโนโลยี" ว่า หากประเทศไทยไม่สามารถปรับตัวได้ทันจากการถูกปั่นป่วนของเทคโนโลยีในต่างประเทศ มูลค่าเพิ่มจากการผลิตในหลายสาขาธุรกิจจะย้ายออกไปต่างประเทศดังที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมสื่อ เศรษฐกิจไทยจะไม่สามารถขยายตัวถึง 5% ต่อปีแผนตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีได้ โดยน่าจะขยายตัวเหลือเพียง 2.1% และการจ้างงานประมาณ 3 ล้านตำแหน่งจะหายไป

ประธาน TDRI กล่าวว่า หากประเทศไทยสามารถนำระบบออโตเมชั่นมาใช้ เศรษฐกิจจะเติบโตได้เกิน 3.1% ต่อปี แต่จะยังไม่สามารถก้าวไปเป็นประเทศรายได้สูงใน 20 ปีข้างหน้าได้ และจะมีการจ้างงานประมาณ 1.5 ล้านตำแหน่งหายไป เนื่องจากหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ได้เริ่มเข้ามาทำหน้าที่แทนคน

ดังนั้นประเทศไทยจึงควรสร้างเศรษฐกิจแห่งอนาคตด้วยการใช้ปัญญาประดิษฐ์อย่างจริงจัง เสริมด้วยยุทธศาสตร์ 3C คือ เศรษฐกิจประณีต (Craft Economy) เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) และเศรษฐกิจใส่ใจ (Care Economy ) เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ที่ดีให้กับประชาชน ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้ 4.3% รวมทั้งสามารถลดความเหลื่อมล้ำและก้าวไปเป็นประเทศที่มีรายได้สูงได้ใน 20 ปีได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ