ก.เกษตรฯ ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน SIMA ASEAN Thailand 2018 หวังถ่ายทอดนวัตกรรมยกระดับการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 17, 2018 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าในปี 2561 นี้ กระทรวงเกษตรฯ มีความพร้อมในการเข้าร่วมเป็นเจ้าภาพการจัดงาน SIMA ASEAN Thailand 2018 ภายใต้แนวคิด "ศาสตร์พระราชาและนวัตกรรมการเกษตร" ร่วมกับสมาพันธ์ผู้ผลิตเครื่องจักรกลเกษตรของยุโรป (AXEMA) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 มิถุนายน 2561 โดยมีหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทั้ง 12 หน่วยงาน ร่วมจัดนิทรรศการในครั้งนี้

ภายในงานจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ประกอบด้วยกิจกรรมหลักที่น่าสนใจแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1. การจัดนิทรรศการ "ศาสตร์พระราชาและนวัตกรรมการเกษตร" ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ 972 ตารางเมตร นำเสนอในรูปแบบโมเดลจำลองศาสตร์พระราชากับการบริหารจัดการพื้นที่การเกษตร "โคก หนอง นา โมเดล" ซึ่งเป็นโมเดลที่เกิดจากการนำพระราชดำรัส ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้เป็นหลักในการจัดการพื้นที่การเกษตร ดิน น้ำ ป่า คน อย่างสอดคล้องอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ในส่วนที่ 2 มีการสัมมนาภายใต้หัวข้อ "ศาสตร์พระราชาและนวัตกรรมการเกษตร" เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี /นวัตกรรมด้านการเกษตร และการน้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้ พร้อมยกระดับทั้งศักยภาพของเกษตรกร และแก้ไขปัญหาด้านการเกษตร โดยมุ่งเน้นให้เกษตรกรสามารถเรียนรู้ และต้องนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

ปิดท้ายด้วยกิจกรรมน่าสนใจที่ 3 คือบูธแสดงสินค้าและนวัตกรรมเกษตร ของเกษตรกรกลุ่มสหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกรผู้ประกอบการSMEs และกลุ่มเกษตรกรผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร Start-Up กว่า 20 บูธ ให้เลือก "ชม ชิม ช๊อป" ได้ในราคาย่อมเยา โดยคัดสรรนวัตกรรมเกษตรคิดค้นพัฒนาโดยเกษตรกรไทย ที่สามารถช่วยลดการทำงานของเกษตรกรได้ อาทิ เช่น เครื่องควบคุมรถไถเดินตามแบบไร้คนขับ ผลิตโดยเกษตรกร Startup เครื่องจักรกลเกษตรและโรงเรือนขนาดย่อม ผลิตโดยเกษตรกร SMEs ตลอดจนผลผลิตคุณภาพเยี่ยมจากกลุ่มสหกรณ์การเกษตรภาคต่าง ๆ เช่น ข้าวกล้องหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากยางพารา ผัก ผลไม้ เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้ ทุเรียนภูเขาไฟ กาแฟดอยสะเก็ด เป็นต้น รวมทั้งผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ อาหารเสริมที่ทำมาจากผลผลิตทางการเกษตร มาจัดจำหน่ายในราคาย่อมเยา

"คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงาน SIMA ASEAN THAILAND 2018 จำนวนกว่า 9,000 คน และมีผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนาประมาณ 2,000 คน หรือ 1,000 คน/วัน โดยเฉพาะเกษตรกร และผู้ประกอบการเกษตร ไม่น้อยกว่า 50% ของผู้เข้าร่วมการสัมมนา ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้มุ่งเน้นให้พี่น้องเกษตรกรมาเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์มาถ่ายทอดโดยตรง เพื่อให้นำไปปฏิบัติใช้ได้แท้จริง"นายเลิศวิโรจน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ