คกก.แข่งขันทางการค้าสั่งลงดาบ"ล้ง"ที่กดราคารับซื้อ-ทำสัญญาเอาเปรียบชาวสวนผลไม้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 17, 2018 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าได้พิจารณาพฤติกรรมของผู้ประกอบการรวบรวม คัดแยก บรรจุ และส่งออกผลไม้ (ล้ง) ทั้งที่เป็นคนไทยและคนต่างชาติ เพราะจากการตรวจสอบพฤติกรรมมาระยะหนึ่ง พบว่าอาจเข้าข่ายกระทำผิดตามมาตรา 57 (2) พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 ที่ใช้อำนาจเหนือตลาด หรืออำนาจต่อรองที่เหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรม ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ส่งหนังสือไปยังผู้ประกอบการที่มีพฤติกรรมดังกล่าว เพื่อให้หยุดการกระทำ และต้องมาชี้แจงด้วย

"จากการตรวจสอบ พบว่าล้งบางรายเอาเปรียบชาวสวนผลไม้ โดยใช้อำนาจเหนือตลาด เช่น ทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม การซื้อผลไม้ในราคาที่ไม่เป็นธรรม กดราคารับซื้อ ส่งผลให้เกษตรกรเดือดร้อน จึงใช้อำนาจตามกฎหมายจัดการ โดยสั่งให้หยุดพฤติกรรมที่กระทำอยู่ และต้องมาชี้แจงด้วย โดยบทลงโทษของการกระทำผิดตามมาตรา 57 (2) จะเป็นโทษทางปกครอง ปรับสูงสุดไม่เกิน 10% ของรายได้ในปีที่กระทำผิด ถือว่า กฎหมายแข่งขันทางการค้าฉบับใหม่นี้มีอิทธิฤทธิ์แล้ว ดีกว่าฉบับเก่าที่ต้องไปสืบสวน สอบสวนก่อน และใช้เวลานาน แต่กฎหมายใหม่ คณะกรรมการฯ ใช้อำนาจได้ทันที" รมว.พาณิชย์ระบุ

ทั้งนี้ หากพบว่าล้งดังกล่าวยังไม่หยุดการกระทำเอาเปรียบ จะมีโทษปรับสูงสุด 6 ล้านบาท และปรับอีกวันละ 300,000 บาทจนกว่าจะหยุดฝ่าฝืน แต่หากไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว ผู้ประกอบการสามารถฟ้องต่อศาลปกครองได้ภายใน 60 วัน

อย่างไรก็ดี หากชาวสวนผลไม้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากล้ง หรือผู้ประกอบการที่มารับซื้อผลไม้ สามารถร้องเรียนมาได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ซึ่งจะตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ รวมถึงเกษตรกร ผู้ประกอบการในธุรกิจอื่นๆ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า สามารถร้องเรียนได้เช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ