พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกเร่งใช้สิทธิ FTA ขยายตลาดผลไม้ไทยในอินเดีย เพื่อเป็นทางเลือกใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 18, 2018 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยภาวะการค้าไทย-อินเดียในช่วงที่ผ่านมามีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2560 มูลค่าการค้ารวมระหว่างไทย-อินเดียอยู่ที่ 10,385.6 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 34% และในปี 2561 (ม.ค.-ก.พ.) มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับอินเดียอยู่ที่ 2,024.5 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 31% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2560 โดยไทยส่งออกไปอินเดีย 1,286.1 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากอินเดีย 737.4 ล้านเหรียญสหรัฐ

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า จากการติดตามข้อมูลการใช้สิทธิประโยชน์ FTA พบว่า ความตกลงการค้าเสรีไทย-อินเดีย หรือ TIFTA ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ก.ย.47 หรือเกือบ 15 ปีมาแล้ว ปัจจุบันมีการยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกัน 83 รายการ เช่น เงาะ ลำไย มังคุด ทุเรียน องุ่น ข้าวสาลี อาหารทะเลกระป๋อง อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เป็นต้น ไทยมีการส่งออกไปอินเดียโดยใช้สิทธิภายใต้ FTA ไทย-อินเดีย ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.61 ถึง 114.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 56% ของมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ได้รับสิทธิ ขณะที่นำเข้าโดยใช้สิทธิ FTA ไทย- อินเดีย 4.4 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วน 0.6% ของการใช้สิทธิ FTA

ขณะที่ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-อินเดีย หรือ AIFTA ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.53 ปัจจุบันได้สินค้าที่ค้าขายระหว่างกันกว่า 85% ของรายการสินค้าทั้งหมด มีอัตราภาษีนำเข้าระหว่าง 0-5% โดยอินเดียได้ลดภาษีนำเข้าสินค้าสำคัญของไทย เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า (เครื่องรับโทรทัศน์สี เตาไมโครเวฟ ตู้เย็น พัดลม) เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ น้ำผลไม้ สิ่งปรุงรสอาหาร พลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก และชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น ทั้งนี้เดือน ม.ค.-ก.พ.61 ไทยใช้สิทธิ AIFTA เพื่อส่งออกไปยังอินเดียกว่า 567.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 45% ของมูลค่าการส่งออกของรายการสินค้าที่ได้รับสิทธิ ขณะที่นำเข้าโดยใช้สิทธิภายใต้ FTA อาเซียน- อินเดีย มีมูลค่า 104.6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วน 14.2% ของการใช้สิทธิ FTA

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายตามแผนดำเนินการตามนโยบายยุทธศาสตร์หุ้นส่วนเศรษฐกิจ (Strategic Partnership) ของกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากอินเดียเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทย และเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงด้วยขนาดของตลาด จำนวนประชากรกว่า 1,300 ล้านคน และมีรัฐถึง 29 รัฐ ที่มีการบริโภคและความต้องการสินค้าและบริการที่แตกต่างกันไปในแต่ละรัฐ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการไทย เร่งใช้สิทธิ FTA ส่งออก-นำเข้ามากขึ้น และแสวงหาโอกาสจากตลาดอินเดีย โดยเฉพาะการส่งออกผลไม้ไทย เช่น ทุเรียน และลำไย เพิ่มเติมจากตลาดเดิมในอาเซียน หรือจีน เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ส่งออกไทย

ทั้งนี้ สินค้าส่งออกหลักสำคัญของไทยไปอินเดีย ได้แก่ เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และสินค้านำเข้าสำคัญของไทยจากอินเดีย ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ