SCB EIC คาดส่งออกทั้งปีจะขยายตัว 7.5% ตามเศรษฐกิจโลก, นำเข้าขยายตัว 12.2% จับตาบาทผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 22, 2018 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดมูลค่าการส่งออกทั้งปี 61 จะขยายตัวที่ 7.5% โดยเศรษฐกิจโลกที่ยังขยายตัวได้ดีในปี 61 จะส่งผลให้ความต้องการสินค้าทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ การส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันอาจได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันดิบโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยอีไอซีได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปี 61 อยู่ที่ 70 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 28%YOY ในขณะที่ผลกระทบจากนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ที่มีต่อไทยยังมีค่อนข้างจำกัดและสามารถชดเชยด้วยการส่งออกไปยังตลาดอื่นๆ ที่ยังขยายตัวได้ดี

อย่างไรก็ดี SCB EIC มองว่านโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ยังถือเป็นความเสี่ยงสำคัญที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป เงินบาทอ่อนค่าลงลดแรงกดดันต่อรายได้ในรูปเงินบาทของผู้ส่งออกไทย มูลค่าการส่งออกในรูปเงินบาทของไทยในช่วง 4 เดือนแรกเติบโตเพียง 0.6%YOY แม้มูลค่าในรูปดอลลาร์สหรัฐฯ จะเติบโตได้สูง เป็นผลมาจากเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าในช่วงดังกล่าวถึง 9.9%YOY จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ มีการอ่อนค่าลงราว 3%MOM นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้แรงกดดันต่อรายได้เงินบาทของผู้ส่งออกไทยลดลงเมื่อเทียบกับช่วงต้นปี ทั้งนี้ การอ่อนค่าของค่าเงินบาทมีสาเหตุมาจากการแข็งค่าขึ้นของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาดีและทิศทางนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มตึงตัวชัดเจนขึ้น

อย่างไรก็ตาม SCB EIC ประเมินว่าเงินบาทยังมีความผันผวนซึ่งรวมถึงโอกาสในการกลับมาแข็งค่าจากหลายปัจจัย อาทิ ความไม่แน่นอนของทิศทางนโยบายการเงินโลกที่อาจส่งผลให้ดอลลาร์สหรัฐฯ กลับมาอ่อนค่าและปัจจัยพื้นฐานด้านเสถียรภาพด้านต่างประเทศของไทยที่อยู่ในเกณฑ์แข็งแกร่ง

SCB EIC คาดว่ามูลค่าการนำเข้าทั้งปี 61 จะขยายตัวที่ 12.2% โดยเติบโตตามความต้องการสินค้าวัตถุดิบและสินค้าทุน ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวตามการลงทุนในประเทศทั้งจากภาครัฐและเอกชนที่คาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงหลังจากนี้ ประกอบกับมูลค่าการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน ทั้งนี้ มูลค่าการนำเข้าที่คาดว่าจะขยายตัวสูงจะมีส่วนทำให้การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยในปีนี้ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ