สศอ.ห่วงมาตรการกีดกันการค้าเวียดนามกระทบส่งออกรถยนต์ ซ้ำรอยสิ่งทอไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 30, 2018 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่า ในส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีประเด็นที่ต้องติดตามจากกรณีที่เวียดนามออกมาตรการควบคุมนำเข้ารถยนต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการออกเอกสารรับรองรถยนต์นำเข้าจากประเทศผู้ส่งออกและการตรวจสอบคุณภาพรถยนต์ใหม่ที่นำเข้ามาจำหน่ายในเวียดนามซึ่งนับเป็นการกีดกันทางการค้า (NBT) โดยต้องมีการตรวจสินค้าทุกล็อตที่เข้ามาในเวียดนาม ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมกำลังประสานกับกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร หลังจากได้เจรจากับเวียดนามไปแล้วในเวทีการค้าโลกทุกโต๊ะเจรจาแต่ก็ไม่เป็นผล ทางเวียดนามยังนิ่งเฉยไม่มีท่าทีว่าจะปรับเปลี่ยนนโยบายแต่อย่างใด ที่ทำได้คือไทยต้องหันกลับมามองหามาตรการที่เข้มแข็งกว่านี้พอสมควร ไม่เช่นนั้นจะเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการย้ายฐานการผลิตของผู้ประกอบการ

"หากไม่สามารถต่อรองกับเวียดนามได้อาจจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยในระยะยาว เพราะอาจจะมีการย้ายฐานการลงทุนไปที่อื่น เหมือนประมาณ 10 ปีก่อนที่อุตสาหกรรมสิ่งทอไทยที่เคยได้รับผลกระทบจากกรณีที่เวียดนามออกมาตรการการตรวจสินค้าทุกล็อต ทำให้ผู้ประกอบการที่จะส่งสินค้าไปเวียดนามไม่ได้รับความสะดวกจนทำให้การค้าสะดุด และทำให้เกิดการย้ายฐานในที่สุด และตอนนี้มาตรการนี้กำลังลามมาที่อุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นการใช้วิธีเดิมที่ทำกับประเทศไทยมาแล้ว"

รักษาการ ผู้อำนวยการ สศอ. กล่าวว่า สิ่งที่เวียดนามทำไม่ถูกต้อง เพราะออกมาตรการมาโดยไม่แจ้งล่วงหน้า 60 วันเป็นอย่างน้อยตามหลักขององค์การการค้าโลก (WTO) เพราะหากประเทศอื่นๆ ในอาเซียนทำบ้างจะเป็นอย่างไร การดูแลนโยบายของกลุ่มประเทศอาเซียนอาจจะไม่ได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุนเท่าที่ควร

"ถือเป็นความรับผิดชอบของทุกประเทศในอาเซียน อาเซียนจะถูกตั้งคำถามว่าในการดำเนินการธุรกิจที่คาดหวังว่าจะเป็นแบบนี้ แต่ถึงเวลาแล้วไม่ใช่ นักลงทุนจะรู้สึกอย่างไร และจะมีมุมมองสำหรับอาเซียนในอนาคตอย่างไร นี่คือสิ่งที่ชาติอาเซียนต้องช่วยกันคิด ส่วนไทยและชาติในอาเซียนจะฟ้องร้องต่อ WTO หรือไม่ขึ้นอยู่กับกระทรวงพาณิชย์...แต่ถ้าจะฟ้องเวียดนามก็สามารถทำได้"

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า มาตรการกีดกันการค้าของเวียดนามส่งผลกระทบต่อการส่งออกรถยนต์บ้างแล้ว แต่ที่อุตสาหกรรมยานยนต์ที่นำมาคำนวณดัชนี MPI ยังเป็นบวกในสถานะที่กระทบแล้ว เพียงแต่ตลาดส่งออกอื่นๆ ยังไปได้อยู่ และตลาดเวียดนามไม่ใช่ตลาดใหญ่มากนักของในการส่งออกรถยนต์จากไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ