พพ.ถ่ายทอดองค์ความรู้เอกชนเข้าข่ายอาคารควบคุม ส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 1, 2018 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ์ สวัสดิสวนีย์ รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า พพ.ได้จัดสัมมนา"โครงการงานกำกับดูแลและส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานตามกฎหมายสำหรับอาคารควบคุมเอกชน"เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ สร้างความเข้าใจ และข้อเสนอแนะมาตรการการจัดการพลังงานต่าง ๆ ให้แก่อาคารที่เข้าข่ายเป็นอาคารควบคุม ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ทั่วประเทศ เพื่อให้ภาคเอกชนได้ใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการอาคารตามมาตรการต่างๆ ก่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในการสัมมนาได้มีการบรรยายแนะนำแนวทางการดำเนินงานตามกฎหมายสำหรับอาคารควบคุม รวมถึงหลักเกณฑ์ต่าง ๆ

สำหรับแผนการอนุรักษ์พลังงานของ พพ. มีมาตราการที่สำคัญ 3 อย่าง คือ 1.มาตรการบังคับ 2.การสนับสนุน และ 3.การส่งเสริม ในส่วนของมาตรการบังคับใช้วัตถุประสงค์ที่สำคัญจริง ๆ นอกเหนือจากการดำเนินการตามกฎหมายแล้ว คือการช่วยให้อาคารควบคุมสามารถประหยัดพลังงาน ซึ่งหมายความว่าต้นทุนของอาคารก็ลดลงด้วย

ที่ผ่านมา พพ. ได้เปิดให้กลุ่มอาคารธุรกิจต่าง ๆ ที่อยู่นอกข่ายการควบคุมซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการอนุรักษ์พลังงานกว่า 1,000 รายทั่วประเทศ เข้าร่วม โครงการสนับสนุนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในอาคารธุรกิจ (นอกข่ายควบคุม) มีเป้าหมายลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ10 ของการใช้พลังงานทั้งหมดในสถานประกอบการดังกล่าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในกระบวนการผลิตตามมาตรการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานภายในอาคาร ของกระทรวงพลังงาน

โครงการดังกล่าว เป็นแผนการขยายการอนุรักษ์พลังงาน ของพพ. ที่มีเป้าหมายไปยังกลุ่มอาคารที่มีศักยภาพ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่จำนวนมากที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มอาคารควบคุมการอนุรักษ์พลังงาน ในการดำเนินการ พพ.จะคัดเลือกโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่มีศักยภาพในการประหยัดพลังงาน ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ได้แก่ ต้องไม่เป็นอาคารควบคุม (หม้อแปลงไฟฟ้ารวมไม่ถึง 1,175 กิโลโวลต์แอมป์ (kVA.)และไม่ขึ้นทะเบียนเป็นอาคารควบคุมไว้กับ พพ. แต่ละอาคารต้องมีคณะทำงานที่มีความพร้อมที่จะดำเนินกิจกรรมการอนุรักษ์พลังงานแห่งละไม่น้อยกว่า 3 คน อาคารจะต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูง เช่น กรรมการผู้จัดการ หรือเทียบเท่า รวมทั้งมีแผนงานของบริษัท เพื่อลดการใช้พลังงานในอาคาร ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นต้นแบบไปสู่อาคารธุรกิจอื่นๆ ใช้เป็นแนวทางในอนุรักษ์พลังงานต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ