ม.หอการค้าไทย มองศก.ภูมิภาคยังฟื้นตัวไม่ทั่วถึง แนะจับตาปัจจัยเสี่ยงจากความไม่แน่นอนทางการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 3, 2018 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจสถานภาพเศรษฐกิจภูมิภาคในช่วงครึ่งปีหลังว่า แม้ในภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะมีการฟื้นตัวดีขึ้น จากข้อมูลล่าสุดของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่ระบุว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/61 ขยายตัวได้ถึง 4.8% แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังกระจุกอยู่ในบางพื้นที่ โดยไม่ได้กระจายตัวไปอย่างเท่าเทียม เพราะในบางพื้นที่เศรษฐกิจยังขยายตัวได้ต่ำกว่า 4.8% เนื่องจากโครงสร้างเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาคแตกต่างกัน และบางส่วนยังมีปัญหาในเรื่องของหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ส่งผลต่อกำลังซื้อ และการจับจ่ายของภาคประชาชน ซึ่งมีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาค

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า แม้เศรษฐกิจไทยจะมีแนวโน้มฟื้นตัวและขยายตัวได้ดี แต่ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่จะต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือ ความไม่แน่นอนทางการเมือง เพราะหากไม่สามารถจัดการเลือกตั้งทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศได้ตามกำหนด จะส่งผลให้เกิดความไม่เชื่อมั่นในด้านการบริโภค รวมถึงการลงทุน ซึ่งจะมีผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมได้

นอกจากนี้ ยังมีความกังวลต่อปัญหาราคาสินค้าเกษตรที่ยังตกต่ำ ซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะกระทบต่อความไม่เชื่อมั่นในการใช้จ่ายของประชาชนในระดับภูมิภาค รวมถึงการใช้จ่ายของภาครัฐที่แม้จะมีเม็ดเงินจำนวนมาก แต่การขับเคลื่อนลงไปสู่ภาคประชาชนยังไม่เห็นผลอย่างแท้จริง ทำให้การจ้างงานในภูมิภาคยังไม่เกิดขึ้นได้รวดเร็วพอ ขณะที่ปัญหาสงครามการค้าก็ยังเป็นความเสี่ยงที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะหากเกิดขึ้นแล้วจะส่งผลกระทบกับภาพรวมของการค้าโลกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ