พาณิชย์ เชิญกูรูเสริมทัพความรู้ทางบัญชี-ภาษีให้ SMEs, Startup สู่การเป็นนิติบุคคลที่เข้มแข็งและโปร่งใส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 4, 2018 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้จัดประชุมสร้างความร่วมมือกับกรมสรรพากร เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs มีความเข้มแข็ง เติบโตได้อย่างมั่นคง และเป็นนักธุรกิจที่ดีภายใต้หลักธรรมาภิบาล โดยนำภารกิจด้านการให้บริการของทั้ง 2 หน่วยงานมาบูรณาการร่วมกัน จึงเกิดเป็นความร่วมมือในการพัฒนาความรู้ให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจทั้งเริ่มต้นจัดตั้งใหม่ และดำเนินธุรกิจ มาระยะหนึ่งแล้วให้มีความรู้ความเข้าใจด้านการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตแข็งแรง ควบคู่ไปกับการสร้างความรู้ด้านบริหารจัดการธุรกิจอย่างเป็นระบบและด้านภาษีอากรที่ถูกต้อง ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือที่เพิ่มขึ้นแก่ภาคธุรกิจ

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวต่อว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีการจัดกิจกรรมเพื่อให้ความรู้แก่ SMEs, Startup และผู้ประกอบธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยจะเชิญวิทยากรจากกรมสรรพากรมาร่วมบรรยายในการอบรมต่างๆ ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และการออกบูธประชาสัมพันธ์ในงาน Smart Startup 2018 จำนวน 2 ครั้ง ดังนี้ ครั้งที่ 1 วันที่ 18 มิ.ย.61 และครั้งที่ 2 วันที่ 7 ส.ค.61 ณ กรุงเทพมหานคร คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 500 คน

การร่วมมือกับกรมสรรพากรในครั้งนี้ จะช่วยให้ธุรกิจเพิ่มพูนความรู้ในแง่มุมของการจัดทำบัญชีและภาษีอากรอย่างถูกต้อง เช่น ผู้ประกอบธุรกิจจำเป็นจะต้องเข้าใจถึงระบบการชำระภาษีอันเป็นหน้าที่พื้นฐานของการทำธุรกิจ การจัดทำภาษีอากรที่ผู้ประกอบธุรกิจจำเป็นต้องทราบ แม้จะมีผู้ทำบัญชีแล้วก็ตาม การเข้าใจถึงสิทธิประโยชน์ด้านภาษี โดยเฉพาะ SMEs ที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจที่เข้าร่วมการอบรมเกิดความรู้ในการทำธุรกิจที่ครบถ้วน สมบูรณ์ ครอบคลุมถึงการปฏิบัติตัว เพื่อเป็นผู้ประกอบธุรกิจหรือนิติบุคคลที่ดี เกิดความเข้าใจถึงการใช้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีจากภาครัฐ เพื่อช่วยให้ธุรกิจเดินต่ออย่างคล่องตัว พร้อมไปสู่การมีธรรมาภิบาลธุรกิจหรือธุรกิจสีขาวที่จะสร้างความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือต่อพันธมิตร คู่ค้า สถาบันทางการเงิน และเศรษฐกิจไทย

"ความร่วมมือในการสร้างพลังความรู้ระหว่าง 2 หน่วยงานในครั้งนี้ ได้ตอบโจทย์นโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมให้บุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปแบบนิติบุคคล ซึ่งจะทำให้มีการแสดงผลประกอบการที่โปร่งใส สะท้อนความเป็นจริง การบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีระบบ โดยรัฐบาลได้ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่นิติบุคคลรายใหม่สามารถหักค่าใช้จ่ายทางธุรกิจได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม ซึ่งเป็นสิ่งที่นิติบุคคลรายใหม่จะต้องรับทราบถึงสิทธิประโยชน์ดังกล่าว รวมถึงการที่ธุรกิจเข้าสู่รูปแบบนิติบุคคล จะทำให้เกิดฐานข้อมูลสำคัญที่ภาครัฐสามารถนำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาธุรกิจได้อย่างตรงจุด" นางกุลณี กล่าว

พร้อมระบุว่า จากนโยบายดังกล่าวได้ส่งผลให้มีธุรกิจที่สนใจเข้าสู่การเป็นนิติบุคคลมากขึ้น โดยระหว่างเดือน ม.ค-เม.ย.61 ประเทศไทยมีนิติบุคคลจัดตั้งใหม่จำนวน 25,169 ราย เพิ่มขึ้นจำนวน 1,584 ราย คิดเป็น 7% เมื่อเทียบกับในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา (ม.ค.-เม.ย.60) มีจำนวน 23,585 ราย และแนวโน้มตลอดปีอาจเพิ่มสูงขึ้นถึง 75,000-80,000 ราย

ดังนั้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้าในฐานะต้นทางของธุรกิจ จึงเร่งปลูกฝังความรู้และสร้างธุรกิจสีขาว เพื่อป้อนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจให้สามารถทำธุรกิจได้อย่างมีคุณภาพ มีธรรมาภิบาล สอดรับกับการสร้างธุรกิจในประเทศไทยให้เกิดความเข้มแข็งจากภายในสู่ภายนอก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ