รมว.คมนาคม เผย JICA เตรียมจัดประชุม 3 ฝ่ายไทย-ญี่ปุ่น-เมียนมาปลาย มิ.ย. ก่อนสรุปแผนแม่บทโครงการทวาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 4, 2018 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังหารือกับคณะผู้แทนองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ว่า ไจก้าได้นำเสนอร่างรายงานฉบับสุดท้ายของการสำรวจโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย แผนแม่บทการพัฒนาซึ่งได้ศึกษาเพิ่มเติมจากการศึกษาระหว่างไทย-เมียนมา ซึ่งปลายเดือนมิถุนายนนี้จะมีการประชุมหารือความร่วมมือของคณะทำงานร่วม 3 ฝ่าย ญี่ปุ่น-ไทย-เมียนมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาร่างรายงานดังกล่าวว่าจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขร่างรายงานฉบับสุดท้ายของการสำรวจโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะรายละเอียดเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้มีความสมบูรณ์ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น

โดยแผนแม่บทจากการศึกษาดังกล่าวจะมีการปรับปรุงในหลายส่วน เช่น แบ่งเฟสการดำเนินโครงการ เป้าหมายในระยะเริ่มต้นและเต็มรูปแบบ ขณะที่หลักการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษทวายจะไม่มีอุตสาหกรรมใหญ่ จำพวกปิโตรเคมี หรืออุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำ ซึ่งต่างจากเดิม โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นอุตสาหกรรมที่ยังคงเน้นการใช้แรงงาน เป็นอุตสาหกรรมที่เชื่อมโยงอุตสาหกรรมในประเทศไทยได้ เช่น อุตสาหกรรมชิ้นส่วน ซึ่งยังคงใช้แรงงานเมียนมา โดยญี่ปุ่นไปตั้งโรงงานลงทุน และส่งต่อชิ้นส่วนเข้ามาที่แหล่งอุตสาหกรรมในไทย เป็นรูปแบบที่เกิดประโยชน์กับทั้ง 3 ฝ่าย

"การศึกษาใหม่จะแบ่งระยะการพัฒนาที่ยาวขึ้น มากกว่าเดิม เพื่อให้ตรงกับความพร้อมของนักลงทุนมากขึ้น โดยจะต้องเริ่มทำเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ถนนต่างๆ ก่อน ซึ่งขณะนี้สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) (สพพ.) หรือเนด้า ให้ที่ปรึกษา ทบทวนแนวเส้นทาง และการออกแบบรายละเอียด ถนนซึ่งเดิมกรมทางหลวงได้ออกแบบไว้ และพบว่ามีปัญหาในเรื่องความลาดชัน ที่เป็นอุปสรรคกับการขนส่งด้วยรถบรรทุก โดยจะปรับเส้นทางบางช่วงเพื่อลดปัญหาเรื่องความลาดชันมาก ก่อนที่จะพิจารณาให้เงินกู้กับเมียนมา ขณะที่ทางสภาของเมียนมาได้เห็นชอบเรื่องการกู้เงินจากไทยดำเนินการก่อสร้างถนนแล้ว" นายอาคม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ