ไทย-นิวซีแลนด์ หารือร่วมผลักดันเจรจา RCEP คืบหน้าตามเป้าในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 4, 2018 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีนายปีเตอร์ ไรเดอร์ อุปทูตรักษาราชการสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ได้เข้าพบเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องการเจรจาการค้าในกรอบต่างๆ ทั้งการเจรจาความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค (RCEP) ว่า ไทยและนิวซีแลนด์เห็นพ้องกันว่า ทั้งสองประเทศสนับสนุนให้การเจรจา RCEP มีความคืบหน้าและบรรลุผลสำเร็จตามแผนการเจรจาที่ตั้งไว้ โดยนิวซีแลนด์แจ้งว่าได้เตรียมกระบวนการภายในเพื่อพร้อมให้สัตยาบันความตกลงฯ ได้ภายในปีนี้ โดยคาดว่าความตกลงฯ จะมีผลบังคับใช้ในต้นปี 2562 หลังจากนั้นกระบวนการรับสมาชิกใหม่จะเริ่มต้นขึ้นได้

นอกจากนี้ นิวซีแลนด์แจ้งว่าจะเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ไทย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 8 ในเดือนกันยายน 2561 ที่นิวซีแลนด์ ซึ่งการประชุมนี้จะเป็นเวทีสำหรับทั้งสองประเทศในการขยายการค้าการลงทุนภายใต้กรอบ FTA ไทย-นิวซีแลนด์

สำหรับความตกลงความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ไทย-นิวซีแลนด์ (TNZCEP) แม้ไม่มีตัวเลขการใช้สิทธิประโยชน์ในส่วนของการส่งออก เนื่องจากใช้ระบบการรับรองตนเองของผู้ส่งออก หรือ Self-Declaration แต่การใช้สิทธินำเข้าภายใต้ความตกลงในปี 2560 มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 15 และเป็นสัดส่วนการใช้สิทธิร้อยละ 80 ของมูลค่านำเข้าสินค้าที่ได้รับสิทธิหรือร้อยละ 56 ของมูลค่าการนำเข้ารวม โดยสินค้านำเข้าภายใต้ TNZCEP ที่สำคัญ เช่น นมผง อาหารปรุงแต่งจากแป้ง กระดาษและกระดาษแข็ง นมเปรี้ยว โยเกิร์ตและแอปเปิ้ล เป็นต้น

นอกจากนี้ นิวซีแลนด์แสดงความยินดีที่ได้ทราบว่าไทยประสงค์จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (CPTPP) โดยนิวซีแลนด์พร้อมที่จะให้คำแนะนำด้านเทคนิคแก่ไทย

ทั้งนี้ ในปี 2560 ไทยกับนิวซีแลนด์มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 2,282 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2548 ที่ความตกลงมีผลบังคับใช้เกือบ 2 เท่าตัว โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ามาอย่างต่อเนื่อง สินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย เช่น รถยนต์และอุปกรณ์ เม็ดพลาสติก เครื่องปรับอากาศ และผลิตภัณฑ์พลาสติก เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าที่สำคัญ เช่น นมและผลิตภัณฑ์นม ผักผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผักผลไม้ ไม้ซุง ไม้แปรรูป เนื้อสัตว์ และอาหารปรุงแต่งสำหรับเลี้ยงทารก เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ