ครม.อนุมัติ AOT แก้สัญญาให้ครัวการบินอนุญาต BAC, LSG ให้บริการที่สนามบินอื่นได้นอกเหนือจากสุวรรณภูมิ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 5, 2018 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาโครงการครัวการบิน (Catering Services) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งที่... ระหว่าง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) หรือ AOT กับบริษัท ครัวการบินกรุงเทพ จำกัด (BAC) และร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาโครงการครัวการบิน (Catering Services) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งที่ .. ระหว่าง ทอท. กับบริษัท แอลเอสจี สกายเชฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (LSG) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจพิจารณาแล้ว

โดยปัจจุบัน ทอท. มีคู่สัญญาให้บริการครัวการบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 3 ราย ได้แก่ BAC, LSG และ บมจ.การบินไทย (THAI) สำหรับ BAC ได้แจ้งความประสงค์ขอเป็นผู้ให้บริการครัวการบินแก่สายการบินที่เป็นลูกค้าของตนเอง ณ ท่าอากาศยานแห่งอื่น เช่น ท่าอากาศยานหัวหิน, ท่าอากาศยานอู่ตะเภา เป็นต้น เนื่องจากท่าอากาศยานดังกล่าวไม่มีผู้ให้บริการครัวการบินที่ได้มาตรฐาน และเพื่อเป็นการสนับสนุนกิจกรรมการบินของประเทศ

ในส่วน LSG ได้แจ้งความประสงค์ขอให้บริการครัวการบินแก่สายการบินลูกค้าประเภทเช่าเหมาลำที่เปิดให้บริการ ณ ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ซึ่งการให้บริการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการให้บริการครัวการบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่อย่างใด เนื่องจาก BAC มีกำลังการผลิตที่เหลือ 7,467 มื้อ/วัน (21%) และ LSG มีกำลังการผลิตที่เหลือ 12,624 มื้อ/วัน (50.5%)

โดย ทอท.จะมีรายได้จากค่าผลประโยชน์ตอบแทนจากการใช้พื้นที่โครงการครัวการบินฯ เป็นฐานการผลิตเพื่อให้บริการครัวการบินแก่สายการบินที่ทำการบิน ณ ท่าอากาศยานแห่งอื่น ในอัตรา 12% ของยอดรายได้ที่ได้รับจากการให้บริการในเดือนนั้นๆ และการดำเนินการดังกล่าว จะสนับสนุนให้ท่าอากาศยานอู่ตะเภามีศักยภาพเป็นท่าอากาศยานเชิงพาณิชย์แห่งที่ 3 ได้อย่างสมบูรณ์ต่อไป

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า ทอท. จะลงนามเพื่อแก้ไขสัญญาเพิ่มเติมกับผู้ประกอบการทั้ง 2 รายตามมาตรา 47 แห่ง พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 เร็วๆ นี้ โดยจะเป็นการแก้เงื่อนไขการอนุญาตจากใช้ฐานการผลิตที่สุวรรณภูมิให้บริการที่สนามบินอื่นได้ ซึ่ง ทอท.ได้ทำสัญญากับ BAC, LSG เป็นผู้ให้บริการครัวการบินที่สุวรรณภูมิรายที่ 2 และ 3 อายุสัญญา 20 ปี กำหนดเงื่อนไขส่วนแบ่งรายได้ที่ 12% ต่อปี หรือประกันรายได้ขั้นต่ำของสัญญา (Minimum Guarantee) เลือกอย่างที่สูงกว่า ซึ่งที่ผ่านมา ส่วนแบ่งรายได้จะสูงกว่าประกันรายได้ขั้นต่ำ และจากที่ ทอท.ได้ทำ MOU ให้ทั้ง 2 ราย บริการครัวการบินที่สนามบินดอนเมืองและสนามบินอู่ตะเภาไปก่อนตั้งแต่ ก.พ.60 ทำให้ ทอท. มีรายได้เพิ่มประมาณ 25.4 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ