ไทย-อาร์เจนตินา ร่วมผลักดันอุตสาหกรรมอาหารสู่ตลาดโลก เล็งจับมือเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2018 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้พบปะหารือกับผู้ว่าการรัฐทางตอนกลาง 3 รัฐของสาธารณรัฐอาร์เจนตินา ได้แก่ รัฐกอร์โดบา (Cordoba) รัฐซานตา เฟ (Santa Fe) และรัฐเอนเตรริโอส (Entre Rios) รวมทั้งเลขาธิการสภาการลงทุนแห่งอาร์เจนตินา ในโอกาสเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมงานมหกรรมอาหารเอเชีย THAIFEX : World of Food Asia 2018

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า รัฐทั้ง 3 ของอาร์เจนตินานับเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าเกษตรและปศุสัตว์ที่สำคัญของประเทศ อาทิ ถั่วเหลือง ข้าวสาลี เนื้อโค เนื้อไก่ น้ำนมโค ข้าวโพด ส้ม และสินค้าประมง คล้ายคลึงกับไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารของภูมิภาค และสามารถเชื่อมโยงเข้ากับอาเซียนโดยเฉพาะ CLMV ประเทศไทยกับรัฐทั้ง 3 ของอาร์เจนตินาจึงสามารถร่วมมือกัน เกื้อกูลประโยชน์ต่อกันได้ นอกจากความสัมพันธ์ทางการค้าไทย-อาร์เจนตินา ซึ่งมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องแล้ว ทั้งสองฝ่ายอาจพัฒนาและขยายความร่วมมือด้านการลงทุน ด้านการเกษตร และอุตสาหกรรมอาหาร ระหว่างกันต่อไป

"การพบปะหารือกันในครั้งนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สองประเทศจะได้ก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน ซึ่งไทยได้ให้ความสำคัญกับการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ เพื่อผลประโยชน์ที่ยั่งยืนของทั้ง 2 ประเทศ" รมว.พาณิชย์กล่าว

ขณะที่อาร์เจนตินาเห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีทางอาหาร มีความเชี่ยวชาญในการแปรรูปอาหาร และสินค้าเกษตร จึงเชิญชวนผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอาหารของไทยเข้าไปร่วมลงทุนในภาคกลางของอาร์เจนตินา เพื่อใช้ประโยชน์จากสินค้าวัตถุดิบทางการเกษตรที่มีความหลากหลายในพื้นที่ ซึ่งในการเยือนไทยของผู้ว่าการทั้ง 3 รัฐในครั้งนี้ ได้นำคณะผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารจากอาร์เจนตินาร่วมแสดงสินค้าในงาน THAIFEX ด้วย

ทั้งนี้ อาร์เจนตินาเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้ รองจากบราซิล โดยในปี 2560 การค้าระหว่างไทยและอาร์เจนตินามีมูลค่า 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 10% จากปี 2559 โดยไทยส่งออกไปอาร์เจนตินาราว 1,108 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปอาร์เจนตินา อาทิ เครื่องยนต์ ยานยนต์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกล ผลิตภัณฑ์ยาง เหล็กและผลิตภัณฑ์ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าจากอาร์เจนตินาเป็นมูลค่าราว 588 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าวัตถุดิบทางการเกษตร อาทิ กากถั่วเหลือง เนื้อโค สินค้าประมง ผลิตภัณฑ์ยาและเวชกรรม และผลิตภัณฑ์โลหะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ