แอร์พอร์ตลิงก์ เตรียมทำแผนธุรกิจเน้นวิ่งรถไฟสายสีแดง หลังถ่ายโอนสายเดิมให้โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2018 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร รองประธานกรรมการ ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานกรรมการบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า ตามที่โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ได้กำหนดให้เอกชนที่ชนะการประมูลรับโอนการจัดการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ไปด้วย ซึ่งคาดว่าจะได้เอกชนที่จะเข้าดำเนินงานโครงการฯ ภายในเดือนธันวาคมปีนี้ และจะใช้ระยะเวลาที่จะรับโอนการบริหารการเดินรถเดิมของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ประมาณ 2 ปี นั้น

ทางคณะกรรมการบริษัทเห็นว่าในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้บริษัทจะต้องจัดการดูแล บำรุงรักษา และเดินรถให้ได้ครบทั้ง 9 ขบวนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเร่งด่วนเช้า-เย็น ซึ่ง รฟฟท.จะต้องทำงานอย่างหนัก โดยอาจจะต้องปรับปรุง หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบ และวิธีการบริหารจัดการในการเดินรถ การบำรุงรักษา และการจัดหาอะไหล่ให้มีความพร้อมในการใช้งาน

รวมทั้งปรับปรุงระบบการจัดการ รูปแบบการทำงานต่างๆ เพื่อให้การถ่ายโอนการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ไปสู่เอกชนเป็นไปอย่างราบรื่น และเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า รฟฟท. มีประสบการณ์ และมีศักยภาพเพียงพอที่จะได้รับความไว้วางใจจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่จะมอบหมายให้ รฟฟท. ดำเนินการเดินรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ของ รฟท. โดยเฉพาะรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง

ทั้งนี้ รฟฟท.ว่าจ้าง บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด เข้ามาเป็นที่ปรึกษาเพื่อร่วมทำงานกับ รฟฟท.ในการจัดทำแผนธุรกิจ และแผนยุทธศาสตร์ในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ เพื่อให้มียุทธศาสตร์การดำเนินงานเพื่ออนาคต และแผนปฎิบัติการที่เข้มข้น และชัดเจนว่าจะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบ และเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานด้านใดบ้าง รวมทั้งกำหนดตัวชี้วัดในการติดตาม ประเมินผล และกำกับงานเพื่อให้การดำเนินงานสามารถวัดผล และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งในอนาคตหากได้รับมอบหมายให้ดำเนินการเดินรถไฟฟ้าสายอื่น จะต้องมีการเตรียมการ หรือปรับรูปแบบโครงสร้างองค์กรอย่างไร

โดยเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.61 คณะกรรมการบริษัท และผู้บริหารระดับสูง รวมทั้งผู้บริหารของบริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ร่วมประชุมหารือถึงการกำหนดกรอบการทำงานดังกล่าว โดยหลังจากนี้จะประสานงานร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิดต่อไปจนกระทั่งแผนงานดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์ทั้งฉบับในช่วงเดือน ก.ย.61 แต่ทั้งนี้ระหว่างที่ประสานการทำงานร่วมกันหากได้ข้อสรุปในประเด็นใดออกมา รฟฟท. จะนำข้อสรุปดังกล่าวมาดำเนินการโดยทันที แม้ว่าแผนงานจะยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ก็ตาม เพื่อให้สามารถเพิ่มศักยภาพการดำเนินงานของ รฟฟท. ได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

ด้านนายไวฑูรย์ โภคาชัยพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า เบื้องต้นบริษัทได้เข้ามาเก็บข้อมูลของ รฟฟท. และได้ดำเนินการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายใน และภายนอก จัดทำ SWOT Analysis รวมทั้งข้อเสนอแนะเชิงยุทศาสตร์ และแนวความคิดในการแก้ไขปัญหา และการพัฒนาสู่อนาคตในระดับหนึ่งแล้ว เช่น การดำเนินธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล การมุ่งเน้นศักยภาพ และประสิทธิภาพการเดินรถและการซ่อมบำรุง รวมถึงการปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการภายใน การมุ่งเน้นการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ การขับเคลื่อนองค์กรด้วยทุนมนุษย์ เทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรม โดยหลังจากนี้จะเจาะลึกในรายละเอียดต่างๆเพื่อให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ