สถาบันอาหาร คาดส่งออกทั้งปียังขยายตัวได้ 10.0% แม้ H1/61 ได้รับแรงกดดันจากบาทแข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 7, 2018 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า ในปี 2561 อุตสาหกรรมอาหารไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นตามภาวะการขยายตัวของเศรษฐกิจทั้งในประเทศและตลาดโลก โดยคาดว่าจะขยายตัวได้ 10% คิดเป็นมูลค่า 33,000 ล้านดอลลาร์ หรือหากคิดในรูปของเงินบาทจะขยายตัวได้ 5.3% ที่มูลค่า 1.07 ล้านล้านบาท

พร้อมมองแนวโน้มอุตสาหกรรมอาหารไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 คาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้น 9.8% คิดเป็นมูลค่า 17,150 ล้านดอลลาร์ หรือในรูปของเงินบาทจะเพิ่มขึ้น 8.6% คิดเป็นมูลค่า 562,156 ล้านบาท โดยมูลค่าการส่งออกอาหารในรูปเงินบาทมีการขยายตัวสูงกว่าในช่วงครึ่งปีแรกจากผลของเงินบาทที่อ่อนค่าลง

ทั้งนี้ ปัจจัยสนับสนุนสำคัญที่จะส่งผลต่อการดำเนินงานของภาคธุรกิจรวมทั้งการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารไทยในครึ่งปีหลัง ได้แก่ 1.เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง 2.ผลผลิตวัตถุดิบการเกษตรที่มีเพียงพอต่อความต้องการแปรรูป 3.นโยบายสนับสนุนการส่งออกเชิงรุกของรัฐบาล

อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอาหารไทยในช่วงครึ่งปีหลัง ได้แก่ สถานการณ์การเมืองโลกที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง, ความผันผวนของเงินบาทที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น, ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นตามการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ รวมถึงราคาพลังงานที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และภาวะการขาดแคลนแรงงานทั้งภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ