กสทช.อนุมัติพักหนี้ทีวีดิจิทัล 20 ช่อง พร้อมยืนยันสปริงส์นิวส์ไม่จอดำ เร่งหา MUX รายใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 7, 2018 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงภายหลังการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการพักชำระหนี้ให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลว่า สำนักงานฯ พิจารณาให้พักชำระหนี้ให้กับผู้ประกอบการ 20 ช่องที่เสนอมา โดยมีเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการชำระอัตราดอกเบี้ยมาชำระกับ กสทช.ภายใน 30 วัน ทั้งนี้หากมีการกระทำความผิดข้อ 9 ของประกาศจะมีผลต่อการพักหนี้ในปีต่อไป

พร้อมยืนยัน กสทช.จะไม่มีการครอบงำสื่อหรือเข้าไปกำกับดูแลสื่อผ่านมาตรการช่วยเหลือนี้ เพียงแต่ขอให้ทำหน้าที่สร้างความปรองดอง ไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง

สำหรับมาตรการสนับสนุนค่าเช่าโครงข่ายออกอากาศทีวีดิจิทัล เมื่อชำระค่าบริการโครงข่าย (MUX) เป็นรายเดือนแล้ว ให้ผู้ประกอบการนำใบเสร็จมาให้ กสทช. โดย กสทช.จะจ่ายเงินสนับสนุนให้ร้อยละ 50

ที่ประชุมยังได้สอบถามถึงกรณีมีประกาศตามมาตรา 44 ให้กรมประชาสัมพันธ์สามารถหารายได้จากการโฆษณาได้ ขณะนี้มาตรการดังกล่าวยังไม่มีผลจนกว่ากรมประชาสัมพันธ์จะออกหลักเกณฑ์ในการหารายได้และนำมายื่นกับ กสทช.ซึ่งขอทำความเข้าใจว่าการให้กรมประชาสัมพันธ์หารายได้ ไม่ได้หมายความว่ากรมประชาสัมพันธ์จะไปหารายได้ในเชิงธุรกิจ เพียงแต่เป็นการหารายได้เพื่อผลิตรายการได้เท่านั้น

ส่วนกรณีปัญหาค่า MUX ของสปริงส์นิวส์นั้นตนเองได้แจ้งกับ บมจ.อสมท (MCOT) แล้วว่า หากไม่มีข้อยุติภายใน 30 วัน สปริงส์นิวส์จำเป็นต้องหาผู้ให้บริการ MUX ใหม่ โดยหากสปริงส์นิวส์หาผู้ให้บริการไม่ได้ให้สปริงส์นิวส์ใช้บริการ MUX ของ MCOT เป็นการชั่วคราวไปก่อนจนกว่าจะได้ผู้ให้บริการรายใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ