พาณิชย์ เผย Q1/61 ผู้ส่งออกใช้สิทธิ FTA ไทย-ชิลีเต็มจำนวน ดันยอดการค้าโต 16.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 8, 2018 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถิติการค้าระหว่างไทย-ชิลีในช่วงที่ผ่านมา พบว่า มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-ชิลี ที่เริ่มมีผลใช้บังคับเมื่อปลายปี 2558 โดยในไตรมาสแรกของปี 2561 การค้าระหว่างไทย-ชิลีมีมูลค่า 357 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 16.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็น การส่งออก 238.1 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้า 118.9 ล้านเหรียญสหรัฐง

โดยในมูลค่าการส่งออกไปชิลีนั้น มีการใช้สิทธิส่งออกภายใต้ FTA ไทย-ชิลี สูงถึง 235.6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเต็มจำนวนรายการสินค้าที่ได้รับสิทธิ ขณะที่นำเข้าโดยใช้สิทธิ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 8.4% ของมูลค่าการนำเข้ารวม ขณะนี้จึงถือว่าผู้ส่งออกไทยใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าส่งออกภายใต้ FTA ไทย-ชิลี สูงเป็นอันดับหนึ่งเมื่อเทียบกับ FTA อื่นๆ ของไทย

ปัจจุบันชิลีและไทยได้ลดภาษีระหว่างกันเหลือ 0% ไปแล้วประมาณ 90% ของรายการสินค้าทั้งหมด เช่น ยานยนต์ ปลากระป๋อง โพลิเมอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้าง เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์จากยาง และอัญมณี เป็นต้น ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ส่วนที่เหลืออีก 10% จะทยอยลดภาษีเหลือ 0% ในปี 2563 และปี 2566 เช่น เนื้อไก่ ข้าวสาลี ข้าว และน้ำตาล เป็นต้น อย่างไรก็ดี ในส่วนสินค้าที่มีความอ่อนไหวสูง 23 รายการของไทย เช่น ข้าว นมผงขาดมันเนย กาแฟ ชา เป็นต้น แม้ภาษีในโควตาจะลดเหลือ 0% แล้ว แต่ไทยจะยังคงภาษีนอกโควตาอยู่ในอัตรา 36-226%

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ไทยและชิลีมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาโดยตลอด และพัฒนาความสัมพันธ์มากขึ้นตามลำดับ ทั้งในด้านการค้าและการลงทุน โดยทั้งสองฝ่ายสามารถใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายความร่วมมือทางการค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเนื้อสัตว์ เนื้อปลา ผัก ผลไม้สด และอาหารแปรรูป ขณะเดียวกันชิลีได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดเล็กและขนาดย่อม รวมถึงกลุ่มผู้ประกอบการ Startup ซึ่งสอดคล้องยุทธศาสตร์การค้าของไทยที่เน้นพัฒนาศักยภาพและความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการรายย่อยเช่นกัน

ทั้งนี้ ชิลีเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้ รองจากบราซิล และอาร์เจนตินา โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปชิลี ในปี 2561 ช่วงไตรมาสแรก ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องซักผ้าและเครื่องซักแห้งฯ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบฯ และผลิตภัณฑ์ยาง สินค้านำเข้าสำคัญของไทย สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปฯ ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก ผลไม้ เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ และปุ๋ย ยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ