พพ.คาดพลังงานชงเรื่องบริหารจัดการโรงไฟฟ้าชีวมวล 300 MW พื้นที่ชายแดนใต้เข้ากพช.ใน 2 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 14, 2018 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมนำเสนอรายละเอียดการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 300 เมกะวัตต์ (MW) ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในอีก 2 เดือนข้างหน้า

ปัจจุบันการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล เบื้องต้นพพ.ได้ให้ข้อมูลศักยภาพเชื้อเพลิงในพื้นที่ภาคใต้ไปแล้ว ส่วนการจะเข้าไปลงทุนจัดตั้งบริษัท RPS เพื่อเป็นผู้บริหารจัดการโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลดังกล่าวนั้น จากการหารือเบื้องต้นคาดว่ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จะเป็นผู้ลงทุนให้ก่อน จากนั้นรัฐวิสาหกิจชุมชนจะเข้ามาซื้อหุ้น ทำให้สัดส่วนของกองทุนฯลดลง ส่วนกรอบการเข้าซื้อหุ้นนั้นอาจจะมีการกำหนดต่อไป อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างหารือเรื่องรายละเอียดทั้งหมด คาดว่าจะชัดเจนและเสนอเข้าที่ประชุม กพช. ได้ต่อไป

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินโครงการโซลาร์รูฟท็อปเสรีนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่าการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)

อนึ่ง ก่อนหน้านี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ชี้แจงกรณีแนวทางการบริหารจัดการระบบไฟฟ้าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (สร.กฟภ.) คัดค้านการจัดตั้งบริษัท RPS (Regional Power System) นั้น โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการศึกษารายละเอียดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ