(เพิ่มเติม) กสทช.ยังไม่สิ้นหวังตั้งตารอลุ้น ADVANC ยื่นประมูล 1800 MHz หลัง DTAC ประกาศถอยทัพ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 15, 2018 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดเข้ามายื่นประมูลคลื่น 1800 MHz หลังจาก กสทช.เปิดให้ผู้สนใจเข้าแสดงเจตจำนงตั้งแต่เวลา 8.30 น.

อย่างไรก็ตาม กสทช.อยู่ระหว่างรอ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส (ADVANC) จะเข้ามายื่นคำขอใบอนุญาตคลื่น 1800 MHz โดยเท่าที่ทราบยังอยู่ระหว่างการประชุมคณะกรรมการ หลังจากเช้านี้ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ประกาศไม่เข้าร่วมการประมูล และก่อนหน้า บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ก็ไม่เข้าร่วมประมูลเข่นกัน

"ตอนนี้เรายังรอถึงเวลา 16.30 น. เรายังมีความหวัง เพราะการที่บอร์ดเอไอเอสประชุมกันนานก็มีโอกาสเข้ามาประมูล"นายก่อกิจกล่าว

ทั้งนี้ แนวโน้มความต้องการคลื่นความถี่มีมากขึ้นเพราะตลาดให้บริการดาต้าเติบโตอย่างมาก การมีคลื่นในมือจำนวนมากจะสามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ดีขึ้น ดังนั้น การเข้าประมูลหรือไม่คงไม่เกี่ยวกับกฎเกณฑ์การประมูล เพราะหลักปฏิบัติเหมือนการประมูลคลื่น 900 MHz และ 2100 MHz ครั้งที่ผ่านมา แต่น่าจะขึ้นกับกลไกตลาดมากกว่า

รองเลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า การเปิดประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz หากมีผู้ร่วมประมูลเพียง 1 ราย สำนักงาน กสทช.จะจัดประมูลตามขั้นตอนที่ประกาศ ซึ่งจะมีการเคาะราคาประมูลในวันที่ 4 ส.ค.นี้ แต่หากไม่มีผู้เข้าร่วมประมูลก็จะพิจารณาขยายเวลาการเปิดรับข้อเสนอออกไปก่อน

"หากไม่มีผู้เข้าประมูล กสทช.จะยืดระยะเวลาในการยื่นเข้าประมูลออกไปอีก 30 วันหลังจากนั้นจึงจะกำหนดท่าทีที่ชัดเจนครั้ง แม้มีผู้เข้าประมูลรายเดียว กสทช. ก็ยังจัดประมูลได้ในกรอบเวลาเดิมวันที่ 4 ส.ค. การประมูลครั้งนี้ กสทช.ไม่ถือว่าล้มเหลวในการจัดประมูลเพราะกฏเกณฑ์และหลักเกณฑ์มีการกำหนดไว้ดีแล้ว การไม่เข้าประมูลน่าจะเป็นเหตุผลทางธุรกิจมากกว่า" นายก่อกิจ กล่าว

อนึ่ง การประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ครั้งนี้จำนวน 2 x 45 MHz แบ่งเป็น 3 ชุดๆ ละ 2 x 15 MHz ต่อ 1 ใบอนุญาต ซึ่งผู้ประกอบการสามารถมีราคาเริ่มต้นของการประมูลไว้ที่ 37,457 ล้านบาท และกำหนดหลักประกันการประมูล เท่ากับ 1,880 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาสุดท้ายจากการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ในครั้งก่อน

ผู้ที่เข้ามารับเอกสารคำขอรับใบอนุญาตจำนวน 6 บริษัท ได้แก่ 1. บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) 2. บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด 3. บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด 4. บริษัท ดีแทค บรอดแบรนด์ จำกัด 5. บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และ 6. บริษัท เรียล มูฟ จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ