นายกฯ หารือทวิภาคีเวียดนาม, BGRIM ลงนาม MOU ร่วมทุนเวียดนามโครงการผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 15, 2018 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยผลหารือทวิภาคีระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับนายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามว่า เป็นโอกาสอันดีที่ทุกฝ่ายจะหารือถึงความร่วมมือในการพัฒนาความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อในภูมิภาคควบคู่กับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อส่งเสริมการเติบโตและความสามารถในการแข่งขันของอนุภูมิภาค ซึ่งนายกรัฐมนตรีเวียดนามได้กล่าวชื่นชมต่อการต้อนรับอันอบอุ่นของไทยและขอให้การประชุม ACMECS ครั้งนี้ประสบความสำเร็จ

สำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคี ผู้นำทั้งสองฝ่ายเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย-เวียดนาม ให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม โดยขอให้ทั้งสองฝ่ายร่วมกันสนับสนุนการจัดทำแผนหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในอนาคต เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระยะต่อไป

โดยความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนนั้น ไทยและเวียดนามสนับสนุนให้ใช้การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 3 ซึ่งจะจัดในเดือนสิงหาคมปีนี้ เพื่อหารือและแสวงหามาตรการใหม่ ๆ ที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้บรรลุเป้าหมาย 2 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2563 ตามที่ตกลงกันไว้ โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าวขอบคุณรัฐบาลที่ส่งเสริมให้ภาคเอกชนไทยเข้าไปลงทุนในเวียดนามเพิ่มมากขึ้น โดยเวียดนามยินดีดูแลดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ภาคเอกชนไทยอย่างดี

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงความพร้อมของไทยในการเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า ซึ่งไทยพร้อมร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียนเสริมสร้างความเป็นประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และขับเคลื่อนด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน ความเชื่อมโยง และความร่วมมือแห่งอนาคต เพื่อสร้างความแข็งแกร่งไปด้วยกัน

ภายหลังการหารือ นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีเวียดนามได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) 2 ฉบับ ได้แก่ บันทึกข้อตกลงความเข้าใจระหว่าง ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และ สำนักงานพัฒนาการวิสาหกิจแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยสาระสำคัญของบันทึกข้อตกลงความเข้าใจคือ เพื่อส่งเสริมการสร้างธุรกิจ SMEs ให้มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจที่มีความเป็นสากล พร้อมขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนของทั้งสองประเทศให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

และ บันทึกข้อตกลงความเข้าใจระหว่าง บมจ. บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) และ บริษัท Xuan Cau ของเวียดนามโดยสาระสำคัญของบันทึกข้อตกลงความเข้าใจคือ การร่วมทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ